Tăng trưởng đạt mục tiêu, lãi suất, tỉ giá ổn định

Theo chinhphu.vn

Theo phân tích của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG): Những tháng còn lại của năm 2015, tăng trưởng tiếp tục hướng tới mục tiêu cả năm là 6,5% như dự báo trước đây, đồng thời lãi suất, tỉ giá có thể tiếp tục duy trì ổn định.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là nhận định của UBGSTCQG tại Báo cáo kinh tế 10 tháng công bố ngày 29/10.

Theo UBGSTCQG, giữ nguyên dự báo từ đầu năm về mức tăng trưởng GDP 6,5% của năm 2015. Cụ thể, UBGSTCQG cho rằng, động lực chính cho tăng trưởng là ngành công nghiệp và xây dựng, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn được duy trì, xuất khẩu tăng trưởng khá, tình hình doanh nghiệp tiếp tục cải thiện, tiêu dùng và đầu tư tư nhân tiếp tục được duy trì, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng cao, lạm phát thấp và ổn định… Ngoài ra, mặc dù thu ngân sách khó khăn do thu từ dầu thô giảm mạnh, năm 2015 tổng thu ngân sách Nhà nước dự báo vẫn đạt và vượt dự toán.

Về lĩnh vực tiền tệ, UBGSTCQG phân tích, lạm phát ở mức thấp trong năm 2015 là nhân tố để duy trì mặt bằng lãi suất thấp. Do vậy, theo UBGSTCQG, mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức lãi suất thấp hợp lý trong năm 2015.

Khu vực ngân hàng ổn định thanh khoản, tăng trưởng tín dụng tốt, trích lập dự phòng rủi ro (DPRR) tăng.

Tháng 10, khả năng thanh khoản của khu vực ngân hàng khá tốt, tỉ lệ LDR (cho vay/huy động) duy trì ở mức dưới 80%; với huy động và tín dụng ngoại tệ, LDR cũng ở mức dưới 85%; những tỉ lệ này nằm trong giới hạn an toàn về thanh khoản.

Về cơ cấu tín dụng theo kỳ hạn chuyển dịch theo hướng tích cực với sự gia tăng tỉ trọng các khoản vay ngắn hạn. Mặc dù tăng trưởng tín dụng khá, nhưng do trích lập dự phòng rủi ro tăng khiến mức sinh lời của khối ngân hàng thương mại (NHTM) giảm.

Thị trường cổ phiếu niêm yết lấy lại đà hồi phục tích cực trong tháng 10, thị trường phản ứng tích cực với các thông tin hoàn thành đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tăng trưởng GDP quý II, kết quả kinh doanh quý III tích cực của công ty niêm yết và định hướng thoái vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn trong danh mục nắm giữ của SCIC. Ngoài ra, thị trường chứng khoán còn được hỗ trợ bởi sự ổn định và hồi phục trở lại của thị trường tài chính và chứng khoán toàn cầu.

Kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2015 khó khả thi nếu không có điều chỉnh thích hợp về kỳ hạn. Chín tháng đầu năm, tổng khối lượng phát hành TPCP đạt 127.473 tỉ đồng, bằng 51% kế hoạch năm với tỉ lệ trúng thầu/ gọi thầu ở mức 53,8%. Lãi suất phát hành tăng nhẹ ở kỳ hạn 5 và 10 năm lên mức tương ứng là 6,65% và 7%, lãi suất kỳ hạn 15 năm giữ nguyên ở mức 7,65%. Theo ước tính, nếu không được phát hành đa dạng hóa các kỳ hạn TPCP và điều chỉnh cơ chế lãi suất thích hợp thì dự kiến cả năm 2015 chỉ huy động được khoảng 160.000 tỉ đồng, hụt 90.000 tỉ đồng so với kế hoạch và số huy động không đủ để thanh toán khối lượng gốc và lãi TPCP đến hạn.

Những tháng còn lại của năm 2015 nhiều khả năng không có biến động lớn, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì, tăng trưởng tiếp tục hướng tới mục tiêu cả năm là 6,5% như dự báo trước đây.

Lãi suất, tỉ giá có thể tiếp tục duy trì ổn định. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế các quý tiếp theo có xu hướng chậm lại một phần do kinh tế thế giới tiếp tục ảm đạm, một phần do cơ cấu kinh tế trong nước chậm được cải cách, chưa tạo được động lực mới cho tăng trưởng, trong khi đó, dư địa chính sách (tài khóa và tiền tệ) ngày càng bị thu hẹp, khó có thể thực thi chính sách kích thích kinh tế.

UBGSTCQG dự báo năm 2016, kinh tế Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức và tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ giao động trong khoảng 6,5-6,7%.

CPI sẽ cao hơn năm 2015 do giá cả một số mặt hàng cơ bản và dịch vụ công tiếp tục được điều chỉnh. Tuy nhiên, do giá cả trên thị trường quốc tế tiếp tục thấp và cầu trong nước chưa tăng mạnh, CPI được dự báo tiếp tục duy trì ở mức thấp, khoảng 3,5-4,5%, tùy thuộc vào mức độ cải cách giá hàng hóa cơ bản và dịch vụ công.

Trên cơ sở dự báo môi trường kinh tế 2015, UBGSTCQG kiến nghị chính sách vĩ mô những tháng cuối năm và năm 2016 cần tập trung ưu tiên cho hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng trong nước.