Thận trọng khi vàng giảm nhanh hơn dự báo

Theo baodautu.vn

Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, ông Huỳnh Trung Khánh cho rằng, giá vàng trong nước và thế giới nhiều khả năng còn điều chỉnh giảm. Và mức cản kỹ thuật 1.100 USD/ounce sẽ là thước đo điểm dừng giảm của giá vàng.

PV: Tuần qua, giá vàng liên tục giảm mạnh. Theo ông, nguyên nhân do đâu?

Thận trọng khi vàng giảm nhanh hơn dự báo - Ảnh 1
Ông Huỳnh Trung Khánh,
Phó chủ tịch Hiệp hội
Kinh doanh vàng Việt Nam
Ông Huỳnh Trung Khánh: Tình hình kinh tế Mỹ đang dần hồi phục sau những thông tin được công bố từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi tuần trước. Các số liệu kinh tế của Mỹ đang dần được cải thiện, đơn hàng kỳ hạn dài tăng, giá nhà, cũng như niềm tin người tiêu dùng của Mỹ cũng tăng trở lại. Điều này làm phục hồi sức mạnh của đồng USD và thị trường lo ngại rằng, FED sẽ sớm khởi động rút bớt gói QE3.

Đây là nguyên nhân khiến giá vàng tiếp tục giảm sâu, từ 1.300 USD/ounce ngày 25/6 giảm xuống còn hơn 1.998 USD/ounce trong chiều ngày 28/6/2013.

Các tập đoàn tài chính lớn trên thế giới đang hạ mạnh dự báo giá vàng đến cuối năm nay và cả năm 2014.

Goldman Sachs vừa hạ dự báo giá vàng cuối năm 2013 xuống còn 1.300 USD/ounce, giảm 9,4% so với dự báo trước đó (1.435 USD/ounce).

Giá vàng cuối năm 2014 cũng được dự báo sẽ xuống mức 1.050 USD/ounce, giảm 17,3% so với dự báo đưa ra trước đó (1.200 USD/ounce). BNP cũng hạ dự báo giá vàng năm 2013 từ mức 1.580 USD/ounce xuống còn 1.405 USD/ounce và năm 2014 từ mức 1.520 USD/ounce xuống còn 1.155 USD/ounce.

Đáng chú ý, quỹ tín thác vàng SPDR Gold Trust đã bán ra 16,23 tấn vàng trong ngày 25/6. Đây là phiên bán vàng thứ 7 liên tiếp của SPDR Gold Trust và cũng là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư bán tháo vàng.

Theo ông, giá vàng sẽ giảm tới đâu và khi nào đà giảm giá sẽ chững lại?

Các dự báo được đưa ra gần đây cho rằng, kinh tế Mỹ sẽ hồi phục trở lại trong năm 2015 và Mỹ sẽ tăng lãi suất cơ bản trở lại với đồng USD. Trong ngắn hạn, năm 2014, Chính phủ Mỹ sẽ không bơm tiền cho nền kinh tế. Điều này sẽ tác động tích cực lên sức khỏe đồng USD, song lại làm cho sức hấp dẫn của vàng yếu đi. Vàng đang trên đà đi xuống, nhưng cũng rất khó dự báo thời điểm giá vàng sẽ bật tăng trở lại.

Tâm lý của các nhà đầu tư và cả giới đầu cơ trên thế giới hiện nay là bán vàng bằng mọi giá. Thậm chí, các nhà đầu cơ còn bán vàng khống để có thể chốt lời trước sự hạ nhiệt nhanh của mặt hàng kim loại quý này.

Tuy nhiên, theo tôi, mức cản kỹ thuật 1.100 USD/ounce sẽ là thước đo điểm dừng giảm của giá vàng và khi vàng xuống tới mức giá này, sẽ bật tăng trở lại.

Liệu giá vàng có giảm xuống mức 1.000 USD/ounce như các dự báo đưa ra?

Giá vàng dự báo sẽ còn giảm và trên thực tế đang giảm khá sâu. Nhưng điều quan tâm hiện nay chính là vàng giảm quá nhanh, nhanh hơn cả dự báo đưa ra. Vì thế, người mua cũng nên thận trọng, vì vàng có thể bật tăng trở lại sau chuỗi giảm giá dài ngày.

Trên thực tế, các nhà đầu tư, đầu cơ trên thế giới đang bán khống vàng, chủ yếu là trên giấy tờ, không có vàng vật chất, nên khi vàng khan hiếm, giá sẽ tăng.

Thị trường vàng trong nước tuần qua có thời điểm giảm sâu xuống dưới 35 triệu đồng/lượng. Theo ông, có kỳ vọng gì về khả năng vàng tăng giá vào đầu tuần này?

Giá vàng trong nước sẽ tăng, giảm theo chiều hướng giá vàng thế giới. Tuy nhiên, do thị trường vàng Việt Nam đang phải hạn chế xuất - nhập, nên mức chênh lệch so với giá thế giới còn khá cao. Nhiều người cho rằng, khả năng mức chênh lệch này sẽ được thu hẹp sau thời điểm ngày 30/6, khi các ngân hàng tất toán xong trạng thái vàng.

Tuy nhiên, theo tôi, điều này phụ thuộc vào diễn biến của giá vàng, cũng như mãi lực vàng của người dân trong những ngày tới. Nếu giá vàng tiếp tục giảm và lực cầu tăng, Ngân hàng Nhà nước đủ lực để can thiệp thị trường, thì giá vàng trong nước sẽ về sát với giá thế giới. Ngược lại, khoảng chênh lệch sẽ khó thu hẹp.