Thành công từ mô hình nông nghiệp hữu cơ

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Lặng lẽ và miệt mài với những kế hoạch phát triển mô hình sản xuất sạch trong suốt hơn 3 năm qua, những thành viên của Nhóm nông nghiệp bền vững i-nature đã cùng với các chuyên gia Mỹ, Hà Lan, Canada xây dựng thành công chuỗi các trang trại không chất thải và hiện đang cung cấp ra thị trường các nông phẩm hữu cơ có giá trị dinh dưỡng cao.

Thành công từ mô hình nông nghiệp hữu cơ
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Có thể hình dung, đó là một mô hình truyền thống từ vài thế kỷ trước: Vườn - Ao - Chuồng hay Vườn - Ao - Chuồng - Rừng, nhưng điểm khác biệt cơ bản là mô hình đó được áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong quy hoạch và vận hành với các trang trại được quy hoạch hợp lý để vòng luân chuyển vật liệu được thực hiện tối ưu.

Ông Nguyễn Hồng Long, cán bộ dự án SPIN - Dự án về đổi mới Sản phẩm bền vững, giải thích về mô hình: “Tại các trang trại, đất được cải tạo, tăng đạm hữu cơ, giữ nước, tăng độ mùn và phân vùng chống xói mòn bằng thực vật.

Phân bón hữu cơ và thức ăn chăn nuôi được người nông dân tạo ra tại chỗ. Vật nuôi được chăm sóc trên các nền chuồng vi sinh. Cây cối, rau quả được bảo vệ bằng thiên địch và các chế phẩm từ lá xoan, lá nem (xoan Ấn Độ), hoa cúc và thuốc lào”.

Từ đầu năm 2012, các thành viên i-nature đã triển khai thí điểm mô hình nông nghiệp không chất thải tại thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) và đã đạt được những kết quả khả thi.

Từ nửa cuối năm 2012, việc quy hoạch và xây dựng trại lõi tại Tản Lĩnh, Ba Vì trên diện tích 5000 m2 đã được i-nature triển khai và đến đầu năm 2013, những sản phẩm hữu cơ đầu tiên của dự án đã đến được với người tiêu dùng tại Viện công nghệ châu Á Việt Nam (AIT-VN) và Trung tâm sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC) với quy mô cung cấp chỉ khoảng 20 hộ gia đình, tần suất 1 tuần/lần với các sản phẩm rau ăn lá, gia vị, củ quả, thịt lợn, gà, ngan và trứng.

Tiếp đó, i-nature dần mở rộng quy mô dự án với những trang trại vệ tinh với hình thức chuyển giao công nghệ cho các hộ nông dân trong vùng nhưng dưới sự giám sát chặt chẽ về tiêu chuẩn kỹ thuật của cán bộ dự án. Việc giám sát đánh giá định kỳ được thực hiện bởi các cán bộ có chuyên môn và lấy mẫu sản phẩm để kiểm tra. Việc xử lý vi phạm cũng được thực hiện theo chế tài để ngăn chặn những hoạt động sản xuất sai quy chuẩn.

Các sản phẩm của các trại được xử lý, sơ chế, đóng gói tại trại và sau đó được vận chuyển về điểm phân phối tại trung tâm Hà Nội. Tại đây, mỗi đơn hàng của mỗi khách hàng được đóng gói và vận chuyển tới điểm đăng ký nhận hàng. Đến nay, các sản phẩm đã được cung cấp rộng rãi trên thị trường với tần suất 3 lần/tuần.

Các nông phẩm hữu cơ của i-nature có giá bán cao hơn hẳn các loại thực phẩm sạch được quảng cáo trên thị trường do tính khắt khe, ngặt nghèo về quy trình sản xuất và sơ chế sản phẩm. Tuy nhiên, đến nay, dự án đã xây dựng được lượng khách hàng truyền thống với sự tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng của những sản phẩm thực sự hữu cơ.

Từ tháng 10/2013, đưa sản phẩm cung cấp vào cửa hàng trưng bày sản phẩm Hàng Xanh (không gian giới thiệu và trưng bày các sản phẩm bền vững thuộc dự án SPIN) tại số 45 Bát Sứ (Hà Nội).

Ông Nguyễn Hồng Long nhận định: “Nông nghiệp sạch hay nông nghiệp hữu cơ sẽ là tương lai của nền nông nghiệp thế giới và chúng tôi coi đó là hướng đi của nhóm trong tương lai. Để hiện thực hóa chúng tôi đang nỗ lực để xây dựng và đạt được một mô hình nông nghiệp mà trong đó đảm bảo hài hòa lợi ích và cân bằng được các yếu tố môi trường, kinh tế và xã hội”.

Hiện nay, bên cạnh việc phát triển các trang trại vệ tinh nhằm đa dạng hóa các mặt hàng nông phẩm hữu cơ phục vụ nhu cầu của thị trường, nhóm i-nature cũng triển khai các chương trình tham quan mô hình sản xuất của nhóm tới các khách hàng, đặc biệt nhằm phục vụ nhu cầu giáo dục trực quan cho trẻ.

Nhiều phụ huynh là khách hàng của i-nature đã liên hệ với nhóm để tổ chức các chuyến dã ngoại cuối tuần cho con em mình với hình thức cho trẻ được tự do trồng trọt, chăm sóc cây trồng, thu hái nông phẩm, câu cá… tại trang trại. Trong điều kiện cho phép, các thành viên i-nature còn có thể chuẩn bị bữa ăn trưa phục vụ khách tham quan được chế biến từ chính các nông phẩm được sản xuất tại trạng trại với chi phí phải chăng.