Thẻ bảo hiểm điện tử: Nhiều tiện ích

Theo Trường Sơn/daibieunhandan.vn

Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như Bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tiết kiệm thời gian

Theo Phó Trưởng ban Sổ thẻ, BHXH Việt Nam Nguyễn Văn Hiếu, thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử.

Thẻ BHYT có gắn chíp với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương liên quan. Việc chuyển đổi sang thẻ BHYT điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngành BHXH, cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia BHYT.

Điểm tối ưu và thuận lợi này là đối với các cơ quan BHXH thì việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp giải quyết tình trạng trục lợi lạm dụng quỹ BHYT do người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh phải thực hiện việc xác thực nhân thân của chủ thẻ thông qua thông tin sinh trắc học sẽ ngăn chặn tình trạng mượn thẻ BHYT, rút ngắn thời gian làm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh.

Giảm thời gian thực hiện công tác giám định và thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo phương thức thủ công. Thông tin về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp dự kiến sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành.

Ông Hiếu cũng cho biết thêm, đối với cơ sở khám chữa bệnh, việc chuyển đổi sang sử dụng thẻ điện tử để xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân BHYT, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT sẽ tiết kiệm được chi phí và giảm thời gian kiểm tra thủ tục, bảo đảm nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử được dùng để nhận dạng, xác thực nhân thân bệnh nhân, thay vì phải kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh; kiểm tra thông tin các lần khám bệnh, chữa bệnh BHYT gần nhất để tránh trường hợp đi khám bệnh, chữa bệnh và lấy thuốc không theo đợt điều trị.

Dễ dàng giám sát quyền lợi

Đối với người tham gia BHYT hiện nay, sẽ không mất thời gian để mang BHYT giấy trước đó đi thay đổi thành BHYT điện tử, mà thủ tục chuyển đổi sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

Người tham gia khi đi khám chữa bệnh BHYT không mang giấy tờ tùy thân có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt.

Tuy nhiên, điều một số người lo ngại ở đây chính là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa chủ yếu nền tảng tri thức còn hạn chế thì việc tiến hành thay đổi sang BHYT điện tử sẽ gặp phải khó khăn. Bởi, đồng bào còn chưa hiểu hết về kỹ thuật, máy móc và thực hiện thủ tục ra sao cho phù hợp.

Trước lo ngại này, ông Hiếu cho biết, việc cấp thẻ BHYT điện tử dự kiến thực hiện theo lộ trình, trong thời gian người tham gia chưa được cấp thẻ BHYT điện tử thì thẻ BHYT bằng chất liệu giấy vẫn có giá trị sử dụng bình thường, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia.

Đồng thời BHXH Việt Nam cũng sẽ có các biện pháp hỗ trợ người tham gia như tuyên truyền đến người dân, nâng cao nhận thức về lợi ích và cách thức sử dụng thẻ BHYT điện tử để người dân có thể hiểu và sử dụng thẻ BHYT điện tử khi đi khám bệnh, chữa bệnh; trang bị máy móc, hệ thống Công nghệ thông tin tại cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH, giúp thuận tiện trong việc sử dụng thẻ và giải quyết chế độ BHYT.

Để tránh gây ra những khó khăn nhất định cho từng cơ sở, người dân, phía BHXH Việt Nam sẽ tiến hành thực hiện thí điểm ở một số cơ sở, đồng thời cân nhắc dựa trên điều kiện về kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất của địa phương.

Như vậy, đối với việc quyết định chuyển đổi lần này chủ yếu nhằm mục đích giúp người dân tham gia BHYT sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn và các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ quản lý người tham gia BHYT hiệu quả, tránh việc gây ùn ứ, gian lận trong việc thanh toán cho người bệnh.