Thế nào là một nền kinh tế sáng tạo?

Theo Vinh Lan/kinhtevadubao.vn

Nền kinh tế sáng tạo giúp ích được rất nhiều cho sự phát triển kinh tế và làm giàu cho một quốc gia.

 Ngành công nghiệp sáng tạo là trái tim, là chìa khóa cho một nền kinh tế sáng tạo. Nguồn: Internet
Ngành công nghiệp sáng tạo là trái tim, là chìa khóa cho một nền kinh tế sáng tạo. Nguồn: Internet

Cụm từ “nền kinh tế sáng tạo” hiện nay đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa chính xác cho cụm từ này.

Nền kinh tế sáng tạo giúp ích được rất nhiều cho sự phát triển kinh tế và làm giàu cho một quốc gia. Đặc biệt là ở các đất nước đang phát triển và muốn tình trạng gia công, lắp ráp và xuất khẩu thô. 

Nền kinh tế sáng tạo là gì?

Ở đây là ta có thế nói rằng một ngành công nghiệp sáng tạo là trái tim, là chìa khóa cho một nền kinh tế sáng tạo. Sáng tạo luôn là một giải pháp tối ưu để phát triển một nền kinh tế, là cho nền kinh tế ấy vững mạnh, đột phá hơn. Phải luôn thay đổi các ý tưởng về sản phẩm, về hàng hóa, về chất lượng để đem lại lợi thế cạnh tranh về kinh doanh và các nền kinh tế quốc gia. 

Hiện nay, những quốc gia đứng đầu về nền kinh tế sáng tạo, họ luôn tối ưu hóa các ý tưởng công nghiệp, dịch vụ, áp dụng công nghệ tinh vi, hiện đại vào chu trình sản xuất hàng hóa họ. Họ cầu kỳ trong từng khâu sản xuất, cho ra các mặt hàng sáng tạo, chất lượng nhất. 

Ngày nay, một nền kinh tế sáng tạo không chỉ ở ngành công nghiệp, dịch vụ. Mà nó còn mở rộng sang các di sản văn hóa truyền thống , nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật truyền thông, thiết kế…Một ví dụ điển hình như ca khúc Gangnam Style vào năm 2012 của nghệ sĩ PSY của Hàn Quốc được rất nhiều người trên thế giới thích thú và theo dõi. Qua đó, hình ảnh của đất nước này trên thế giới cũng được nhiều người biết hơn.

Điều kiện cần có của một nền kinh tế sáng tạo?

Một nền kinh tế sáng tạo không phụ thuộc hoàn toàn vào năng suất lao động hay tài nguyên thiên nhiên mà còn dựa vào các ứng dụng công nghệ và sự học hỏi, đổi mới. 

Thế giới hiện nay đang bước dần vào kỷ nguyên của công nghệ 4.0. Vì thế, nó không thể bị vùi lấp dưới sự lạc hậu mà cần phải có những sáng tạo đột phá không ngừng để phát triển một nền kinh tế sáng tạo.
Do vậy, việc đổi mới các chính sách, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, học hỏi lẫn nhau, áp dụng công nghệ tối tân với tư duy đột phá là các yêu cầu cần có để trở thành một nền kinh tế sáng tạo.