Thêm bước đột phá trong cải cách hành chính của ngành bảo hiểm xã hội

Hiền Minh

Ngày 01/8/2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chính thức triển khai Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tới các đơn vị trực thuộc. Sự kiện này tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo Ngành, hướng tới việc cải cách hành chính hiệu quả hơn, hiện đại hóa quy trình quản lý, điều hành trong toàn hệ thống.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quyết tâm chính trị cao

Theo Phó Tổng giám đốc bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Đình Khương, sau một thời gian dài phối hợp triển khai xây dựng giữa Công ty Tecapro và Văn phòng BHXH Việt Nam, phần mềm quản lý văn bản điều hành ngành BHXH đã chính thức hoàn thành và thông suốt.

Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành giúp ngành BHXH xây dựng được hệ thống kho văn bản điện tử tập trung, khắc phục tình trạng tản mạn, thất lạc, sai lệch thông tin, đảm bảo việc gửi - nhận văn bản giữa các đơn vị; hỗ trợ công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ công việc; nhanh chóng cung cấp thông tin về văn bản và hồ sơ công việc phục vụ yêu cầu của lãnh đạo, cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn một cách chính xác, đầy đủ; người dùng có thể truy cập vào hệ thống và làm việc mọi lúc, mọi nơi...

“Đây là một cuộc “cách mạng”, thể hiện quyết tâm chính trị trong Ngành, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, thay đổi thói quen của tất cả ngành BHXH”- Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Khương khẳng định.

Theo kế hoạch, phần mềm sẽ được triển khai trước tại các vụ, ban, đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Các đơn vị sẽ sử dụng, thao tác hoàn toàn trên phần mềm, đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện, vận hành trên toàn Ngành.

Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT.

Thực hiện Nghị định của Chính phủ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 519/KH-BHXH tập trung xây dựng và kết nối thông suốt dữ liệu trong toàn Ngành, đảm bảo công khai và minh bạch, đồng thời, ban hành Kế hoạch số 595/KH-BHXH, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi cho DN.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng 3 hình thức: Trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, qua dịch vụ bưu chính công ích, qua giao dịch điện tử. Việc đa dạng hóa các phương thức giao dịch đã tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị và người dân trong việc giao dịch và thụ hưởng chế độ.

Tính đến hết tháng 6/2017, toàn Ngành đã tiếp nhận 13.435.085 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 12.741.488 (đạt 94,8%). BHXH Việt Nam còn kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tháng 4/2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, đã cắt giảm thêm 4 TTHC, góp phần giảm số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục.

 Trong tháng 5 và 6/2017, ngành BHXH tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 19/2017/NĐ-CP; đẩy nhanh tiến độ giám định BHYT điện tử và cấp mã định danh cho người tham gia BHYT…

Bên cạnh đó, Ngành tập trung thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH; vận hành hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”; hoàn thiện phần mềm TST… Ngoài ra, BHXH các địa phương cũng chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các sở, ban ngành triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHYT… Đặc biệt, đến ngày 6/6/2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã liên thông với 12.308 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc (đạt 98,77%), tăng 1,3% so với tháng trước.