Thêm giải pháp xử lý nợ xấu

Theo daidoanket.vn

(Tài chính) Tại cuộc họp do Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều qua, 16/12, ông Đặng Văn Thảo - Phó chánh Thanh tra giám sát NHNN cho biết : Đối với nợ xấu, cơ quan thanh tra đang có thêm một hướng mới để xử lý, ngoài việc bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) và tăng trích lập dự phòng rủi ro.

Thêm giải pháp xử lý nợ xấu
Đối với nợ xấu, cơ quan thanh tra đang có thêm một hướng mới để xử lý. Nguồn: internet
Tìm cách xử lý nợ xấu

Cuộc họp tổng kết công tác điều hành chính sách tiền tệ 2013, triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2014. Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến chủ trì.

Tại đây, Phó chánh Thanh tra NHNN cho biết, có nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) muốn được tiếp tục lùi thời gian áp dụng Thông tư 02 vì dự báo bối cảnh kinh tế 2014 chưa có nhiều khởi sắc. Thông tư này quy định về phân loại tài sản, mức trích và phương pháp trích lập dự phòng rủi ro; sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD.

Tuy nhiên, NHNN vẫn quyết địnháp dụng trong toàn hệ thống từ tháng 6/2014, vì trước đó Thông tư 02 đã hoãn một năm, và trong suốt 1 năm qua NHNN đã tạo điều kiện cho cả doanh nghiệp lẫn ngân hàng, các TCTD một "thế cờ” để xoay. NHNN đã có chỉ thị, yêu cầu các ngân hàng tính toán nợ xấu tăng lên mức nào, các khoản đầu tư không sinh lời ở mức nào, trên cơ sở đó trích lập dự phòng, gắn với kế hoạch thường niên 2014 ra sao. 

Do nhận thức được con số nợ xấu sẽ tăng vọt nếu áp dụng Thông tư 02, cơ quan thanh tra giám sát cũng đang trình Thống đốc NHNN một hướng mới để xử lý nợ xấu. Được biết,con số nợ xấu  nợ xấu trên toàn hệ thống ngân hàng hiện đang chiếm tỷ lệ 4,6%.

Vẫn theo Phó chánh Thanh tra NHNN, để xử lý nợ xấu năm 2013 NHNN đã thực hiện đồng bộ 2 giải pháp: Tăng cường trích lập dự phòng và VAMC đã bắt tay vào mua nợ. Năm 2014 - 2015, NHNN vẫn tiếp tục kiên trì với hai giải pháp này, đồng thời bổ sung thêm giải pháp mới: cho phép các TCTD thành lập hội đồng đấu giá tài sản.

Nghĩa là NHNN chỉ đạo các TCTD, ngân hàng thương mại phân loại nợ xấu thành 3 nhóm: Nhóm khách hàng đã giải thể, phá sản, không còn tài sản gì,có thể ử dụng nguồn dự phòng để xóa nợ. Nhóm hai với những khách hàng hoạt động khó khăn, sẽ cơ cấu lại nợ, cho phép vay thêm, giãn nợ, giảm lãi. Nhóm thứ ba khách hàng đã phá sản song có tài sản bảo đảm có thể tiến hành phát mãi.

Riêng về vấn đề sở hữu chéo đang làm nhức nhối hệ thống, theo ông Thảo, trong quá trình thực hiện giám sát đã phát hiện, một số cổ đông và người nhà liên quan có sở hữu cổ phần quá mức cho phép 20%. Do đặc thù, ngân hàng là doanh nghiệp đại chúng nên NHNN dần đưa các TCTD, ngân hàng thương mại niêm yết lên sàn chứng khoán. Qua kênh này, hiệu quả giám sát ngân hàng chắc chắn được tăng lên.

Vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12 – 14%

Năm tài khóa 2013, dù NHNN đã không thể hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 12 %, chỉ dừng ở mức 8,83% nhưng Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến vẫn kỳ vọng với quy luật các TCTD chạy đua nước rút giải ngân cuối năm, tốc độ tăng tín dụng có thể vượt trên con số 9%.

Về mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2014, NHNN đặt ở con số 12- 14%. "Nếu tín dụng tăng mức đó, đi cùng kiểm soát chất lượng thì mới có tác động tốt để đảm bảo tốc độ  tăng trưởng kinh tế như kỳ vọng 5,8%” , Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Nói thêm về gói hỗ trợ lãi suất 30.0000 tỷ đồng cho vay mua nhà thu nhập thấp, Phó Thống đốc thừa nhận, những dự báo đưa ra ban đầu chưa chuẩn xác,  nguồn cung trên thị trường mới là vấn đề chính quyết định yếu tố thành bại của gói 30.000 tỷ.  "Chúng ta chưa xác định được nguồn cung thị trường, và do nguồn ở xã hội, nhà thu nhập thấp bán ra còn khá hạn chế khiến việc thực hiện gói này không được như mong muốn.

Hiện nay, gói hỗ trợ 30.000 tỷ mới chỉ giải ngân được 1,6%. Song cả NHNN và Bộ Xây dựng đang rà soát lại các điểm khúc mắc, điểm rối để tháo gỡ. NHNN đang đề xuất bổ sung thêm ngân hàng thương mại cổ phần  tham gia giải ngân gói hỗ trợ lãi suất này”, Phó Thống đốc cho biết. 

Vẫn tiếp tục đấu thầu vàng

Liên quan đến công tác điều hành thị trường vàng và tỷ giá, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối khẳng định: quan điểm điều hành là tăng sức hấp dẫn tiền đồng, tăng dự trữ ngoại hối, đảm bảo thị trường vàng vận hành thông suốt đảm bảo quyển lợi người dân. 

Trước các ý kiến khuyên NHNN nên rút dần các biện pháp hành chính đối với thị trường vàng, ông Huy cho rằng, sự mất cân đối cung cầu vàng miếng giảm đáng kể nhờ công tác đấu thầu. Nhưng đến nay vẫn còn có một sự mất cân đối nhất định. Và chừng nào còn mất cân đối, NHNN vẫn tiếp tục tham gia can thiệp thị trường, ít nhất là ở chiều bán. Điều hành tỷ giá 2014 cơ bản vẫn theo định hướng chung ổn định nhưng không cố định.

Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng đã được triển khai theo đúng lộ trình và đạt được những kết quả quan trọng. Các tổ chức đã từng bước lành mạnh hóa tài chính, tăng cường trích lập dự phòng rủi ro. Đến 16/12, VAMC đã mua gần 28.170 tỷ đồng dư nợ gốc, 22.863 tỷ đồng giá mua của các TCTD.