Thị trường biệt thự, liền kề: Hiệu ứng “vết dầu loang”

Theo Baodautu.vn

(Tài chính) Diễn biến thực tế trên thị trường bất động sản Hà Nội vừa qua là một minh chứng rõ nét tái khẳng định lời nhận xét của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng sau thời gian tái cơ cấu, thị trường biệt thự, nhà ở cao cấp đã chuyển động theo hiệu ứng “vết dầu loang”.

Thị trường biệt thự, liền kề: Hiệu ứng “vết dầu loang”
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về chiến dịch tái cơ cấu thị trường bất động sản từ đầu năm 2013, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, phải bắt đầu từ phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Một mặt, nó giúp người nghèo, người có thu nhập trung bình và thấp ở đô thị - phân khúc khách hàng đông đảo nhất có nhà ở. Một mặt, nó giúp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng tồn tại qua thời điểm khó khăn. Khi thị trường có sự chuyển động, nhà ở giá rẻ bán được sẽ kích thích phân khúc trung bình rồi đến phân khúc cao cấp. Người kinh doanh vật liệu xây dựng bán được hàng sẽ có lợi nhuận, có tích lũy để mua bất động sản cao cấp.

“Đó là cách giải cứu thị trường bất động sản theo hiệu ứng vệt dầu loang”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định.

Sau hơn 2 năm với khoảng 10.000 tỷ đồng từ gói tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước cho bất động sản được giải ngân, từ cuối 2014, thị trường đã xuất hiện những tín hiệu mới. Gần một nửa số bất động sản tồn kho trước đây đã được bán hết.

Trong đó, phân khúc nhà ở cao cấp sau nhiều tháng trầm lắng đã có giao dịch trở lại. Càng gần đến những ngày giáp tết Ất Mùi, những người có tiền tìm kiếm nhà ở cao cấp là biệt thự, liền kề càng đông đảo hơn. Với mức giá từ 55 triệu đồng mỗi m2, biệt thự Vinhomes Riverside được thị trường đánh giá đang chạm đáy. Cùng’ với diễn biến tích cực của kinh tế vĩ mô, phân khúc cao cấp trong đó có phân khúc biệt thự dự kiến sẽ tăng và sẽ dậy sóng trong năm 2015.

Là một trong những khách hàng có mặt tại buổi lễ mở bán biệt thự Hoa Sữa 7, 8, 9 và Hoa Phượng 7, 8 thuộc Dự án Vinhomes Riverside do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, anh Nguyễn Xuân Nam – Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch tại Cầu Giấy cho biết, anh đang tìm kiếm một căn biệt thự có diện tích trên dưới 300m2 tại đây để bản thân và gia đình có bố mẹ già sở hữu một không gian nghỉ ngơi yên tĩnh sau nhiều năm làm việc vất vả. Yêu cầu đặt ra là không gian sống trong lành, yên tĩnh, an toàn, dịch vụ đầy đủ nhưng không quá xa trung tâm.

Cũng có yêu cầu tương tự như anh Nam nhưng chị Ngọc Anh – một khách hàng khác có mặt tại buổi mở bán biệt thự Vinhomes Riverside do Savills tổ chức mới đây mong muốn một căn biệt thự vừa có khả năng để ở, vừa có chức năng kinh doanh, phục vụ cho nhu cầu của cư dân trong khu đô thị và khách hàng bên ngoài. “Đích ngắm” của chị là một căn biệt thự song lập thuộc phân khu Hoa Phượng ở vị trí gần sân tập golf, công viên với hệ thống đường giao thông rộng rãi.

Bài học trong việc đầu tư kỹ lưỡng hạ tầng và chất lượng dịch vụ đẳng cấp của Vingroup tại Dự án Vinhomes Riverside để thu hút khách hàng về sinh sống tại dự án còn được tìm thấy ở những dự án biệt thự cao cấp như: Dự án Gamuda Gardens hay ParkCity.

Tại Dự án ParkCity (quận Hà Đông, Hà Nội) để phục vụ cư dân tiểu khu biệt thự - liền kề Nadyne Gardens được khai trương vào ngày 31/1 vừa qua, Tập đoàn Perdana ParkCity đã chuẩn bị đầu tư xây dựng khu tiện ích và câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng trên diện tích.  

Tại Dự án Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chủ đầu tư là Công ty TNHH GamudaLand Việt Nam mới đây cũng đã cắt băng khánh thành Câu lạc bộ Gamuda Gardens - một trong những hạng mục tiện ích của Khu đô thị Gamuda. Câu lạc bộ tích hợp đầy đủ các tiện ích, bao gồm bể bơi tiêu chuẩn Olympic, nhà hàng, phòng tập gym, yoga, sauna, spa, phòng hội nghị/tiệc cưới, sân tennis, phòng bóng bàn và hệ thống cảnh quan ngoại vi thông minh…

Bà Phạm Thị Lan Phương – Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Vinhomes cho rằng, hiện tại, khi khách mua nhà đa số là người có nhu cầu ở thực, thì tiến độ và chất lượng của dự án là yếu tố hàng đầu để khách hàng lựa chọn.

“Việc kinh doanh bất động sản giờ khác rất nhiều so với trước, bởi thị hiếu khách hàng đã thay đổi. Nếu trước đây, những nhà đầu cơ chỉ quan tâm đến giá cả thì nay, những người mua nhà để ở có yêu cầu khắt khe về sản phẩm và đặc biệt, họ cần thấy được tận mắt ngôi nhà của mình. Sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của các chủ đầu tư sẽ là nhân tố quyết định sự thành công của các dự án biệt thự, nhà liền kề khu vực ven đô trong thời gian tới”, bà Phương nói.

Bình luận về những diễn biến này của thị trường bất động sản, ông Matthew Powell – Giám đốc chi nhánh Savills Hà Nội nhận định, sau thời gian thị trường chú trọng vào vấn đề giảm giá hơn là xây dựng giá trị thực sự cho sản phẩm bất động sản thì nay, những dự án cung cấp chất lượng xây dựng tốt, cơ sở hạ tầng hoàn thiện với không gian sống sôi động đã chứng minh được giá trị của nó. “Tiện ích của dự án sẽ yếu tố quyết định doanh số bán hàng của các chủ đầu tư bất động sản”, ông Matthew Powell dự báo!