Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế: Xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản

Theo daibieunhandan.vn

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị góp ý về dự thảo Thông tư Quy định chi tiết về gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB). Gói DVYTCB sẽ là cơ sở để đầu tư, phân bổ nguồn lực bảo hiểm y tế (BHYT) một cách hợp lý và bảo đảm mọi cơ sở y tế đều phải cung cấp đầy đủ các DVYTCB có chất lượng cho người dân; cũng như bảo đảm tính minh bạch và tăng trách nhiệm trong cung ứng dịch vụ và sử dụng Quỹ BHYT.

Quỹ BHYT luôn bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nguồn: internet.
Quỹ BHYT luôn bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nguồn: internet.

Nhu cầu bức thiết của y tế cơ sở

Theo PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, gói DVYTCB được xây dựng trên cơ sở gói quyền lợi hiện nay là nhu cầu bức thiết, nhằm bảo đảm cho mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng DVYT khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, phù hợp với khả năng chi trả, đáp ứng được khả năng cân đối của Quỹ BHYT và ngân sách nhà nước, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Gói DVYTCB chú trọng cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó mở rộng các dịch vụ cơ bản cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là tuyến xã.

Việc Bộ Y tế xây dựng dự thảo Thông tư quy định GDVYTCB cho tuyến y tế cơ sở không ảnh hưởng đến quyền lợi của người có thẻ BHYT, các dịch vụ y tế ngoài gói GVYTCB cho tuyến y tế cơ sở mà hiện nay đang được pháp luật quy định và các cơ sở y tế đang cung cấp dịch vụ thì được chi trả theo quy định hiện hành.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đánh giá, để gói DVYTCB được cung ứng một cách có chất lượng và hiệu quả đúng như kỳ vọng cần phải ưu tiên đầu tư nhân lực và vật lực cho y tế cơ sở nói chung và đặc biệt là trạm y tế xã. Cần phân bổ kinh phí một cách tương xứng, đồng thời với việc áp dụng cơ chế chi trả dịch vụ y tế phù hợp để khuyến khích cơ sở y tế tuyến huyện, xã cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả. Việc đầu tư cho y tế cơ sở cần phải được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế.

Cần có lộ trình thực hiện...

Theo ông Nguyễn Văn Tiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, quy định mới phải xác định được người dân sẽ hưởng thụ gói DVYTCB này như thế nào. Điều đó đồng nghĩa với việc, chất lượng các dịch vụ trong gói sẽ cung cấp tới người dân cần được xác định rõ ràng. Nếu đã xác định tập trung vào nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế xã, thì phải quy định rõ việc ưu tiên cung ứng các DVYTCB cho tuyến cơ sở. Đặc biệt, cần phải đặt ra lộ trình hoàn thành cho từng khu vực, vùng, miền.

Bên cạnh đó, cũng có các ý kiến đề nghị nên định nghĩa rõ gói DVYTCB gồm 3 nhóm: DVYTCB về điều trị, DVYTCB y tế dự phòng và DVYTCB cơ sở. Đồng thời, quy định rõ, gói DVYTCB cho tuyến cơ sở sẽ do Quỹ BHYT chi trả; ngân sách nhà nước sẽ chi trả cho các dịch vụ dự phòng cơ bản và việc chi trả cho gói DVYTCB cho tuyến trên sẽ được áp dụng theo các quy định hiện hành.

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, dự thảo lần này đề xuất phạm vi chi trả đã những mở rộng hơn so với trước đây, nhất là việc bổ sung việc chi trả cho gói DVYTCB về y tế dự phòng. Dự thảo cũng nhấn mạnh đến việc ưu tiên cho tuyến cơ sở, nhất là tuyến xã. Điều này, càng đặc biệt có ý nghĩa quan trọng khi Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Xây dựng và Phát triển mạng lưới y tế cơ sở” trong tình hình mới.