Tiếp tục cải cách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo gdt.gov.vn

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế cho rằng, giữa chính sách và thực tế luôn có khoảng cách, nếu dừng vận động công tác quản lý sẽ không thể theo kịp các diễn biến của nền kinh tế.

Phóng viên: Thưa bà, với tư cách là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, tham gia nhiều cuộc đối thoại với cả cơ quan thuế và cộng đồng DN, bà cảm nhận thế nào về các chính sách cũng như thủ tục hành chính thuế trong thời gian qua?

Tiếp tục cải cách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp - Ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế:
Năm 2015, cộng đồng DN đã nhận thấy luồng gió mới đến với môi trường kinh doanh, do những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế đem lại. Điều đó đã được cộng đồng DN ghi nhận khi có tới 92% DN tham gia cuộc khảo sát của VCCI đánh giá cải cách về thể chế rất tốt.

Tuy nhiên, về năng lực và trình độ nghiệp vụ của cán bộ thuế chỉ có 50% ý kiến cho rằng đạt yêu cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý hoàn thuế vẫn còn một số vấn đề vướng mắc. Vì thế, DN vẫn đang mong muốn, kỳ vọng vào những thay đổi để đạt kết quả cải cách cao hơn. Điều đó có nghĩa là, các cơ quan vẫn phải tiếp tục đổi mới chính sách, tuyên truyền hướng dẫn DN cũng như nâng cao đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, làm thế nào phục vụ DN tốt nhất.

Bà có thể nói rõ hơn về những mong muốn, kỳ vọng của DN?

Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN suốt thời gian qua, tuy nhiên quá trình xử lý các vấn đề phát sinh vẫn tồn tại sự thiếu đồng bộ. Ví dụ, với vấn đề khấu trừ thuế GTGT đầu vào, Luật Thuế GTGT sửa đổi đã quy định các khoản chi phúc lợi, khen thưởng cho người lao động nếu đủ điều kiện về hóa đơn chứng từ sẽ được khấu trừ thuế, nhưng trên thực tế, khoản tiền thuê nhà ở cho chuyên gia nước ngoài do DN chi trả có thuế GTGT đầu vào lại chưa được khấu trừ. Việc hoàn thuế chậm cũng gây không ít khó khăn cho DN.

Thêm vào đó, việc thực hiện chính sách thuế GTGT, hóa đơn chứng từ rất khó áp dụng đối với các DN nhỏ, siêu nhỏ nên cần có chính sách phù hợp hơn với đối tượng này. Về vấn đề ưu đãi thuế, Luật 32/2013/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN đã cho phép hoạt động đầu tư mở rộng được hưởng chế độ ưu đãi như đầu tư mới, tuy nhiên cách thực thi của một số cơ quan thuế vẫn chưa thống nhất, gây khó cho DN. Đối với thuế TNCN, vẫn có nhiều khoản thu nhập chịu thuế chưa được hướng dẫn rõ ràng, thậm chí còn mâu thuẫn nhau.

Theo chính sách hiện hành, một tháng phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động được hạch toán vào chi phí tính TNDN, nhưng khi tính thuế TNCN thì Thông tư 92 chỉ cho phép đưa vào thu nhập không chịu thuế khoản hiếu, hỷ, còn các khoản trợ cấp tiền khám chữa bệnh hiểm nghèo cho gia đình người lao động, tiền thưởng cho con học giỏi lại phải chịu thuế TNCN… Tất cả những bất cập này đã được các DN phản ánh qua VCCI để tổng hợp và kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, có hướng dẫn bổ sung.

Trên cơ sở những chia sẻ này, theo bà cơ quan thuế cần tiếp tục có những động thái gì để tiếp tục hỗ trợ cộng đồng DN?

Trong suốt thời gian qua ngành thuế đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng trong cải cách thủ tục hành chính cũng như sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách thuế, đảm bảo phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, đòi hỏi các chính sách thuế cũng như công tác quản lý, hành thu cần phải sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ngành thuế đã đạt được nhiều thành công, được cộng đồng DN đánh giá cao nhưng không vì thế mà dừng lại, bằng lòng với kết quả thực tại, mà phải coi đây là việc làm cần phải được thực hiện thường xuyên. Mặt khác, cơ quan thuế cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, đối thoại để cộng đồng DN không những hiểu, chia sẻ, mà còn thấy được trách nhiệm đóng góp ý kiến của mình trong vịêc xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế .

Xin cảm ơn bà!