Tìm hiểu chiến lược đầu tư năng động của Quỹ BVFED

Hạnh Nguyên (Theo Tạp chí Tài chính - Bảo hiểm)

(Tài chính) Quỹ đầu tư Cổ phiếu Năng động Bảo Việt (BVFED) đã chính thức được chào bán tới đông đảo Nhà đầu tư từ ngày 18/11 đến 18/12/2013. Quỹ BVFED hiện là quỹ mở đầu tiên tại Việt Nam lựa chọn đầu tư vào rổ chỉ số VN30 với chiến lược đầu tư năng động. Theo đánh giá của một số chuyên gia đầu tư, chiến lược đầu tư của Quỹ BVFED có nhiều ưu điểm và phù hợp với tình hình thị trường hiện nay. Bài viết này sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn cận cảnh hơn về chiến lược đầu tư được đánh giá là khác biệt của Quỹ BVFED.

Tìm hiểu chiến lược đầu tư năng động của Quỹ BVFED
Quỹ BVFED hiện là quỹ mở đầu tiên tại Việt Nam lựa chọn đầu tư vào rổ chỉ số VN30 với chiến lược đầu tư năng động. Nguồn: internet

Thế nào là chiến lược đầu tư năng động?

Chiến lược đầu tư năng động là sự kết hợp giữa phương pháp phân bổ tài sản chủ động và phương pháp đầu tư theo rổ cổ phiếu.  Khi áp dụng chiến lược đầu tư năng động, công ty quản lý quỹ sẽ căn cứ vào các yếu tố vĩ mô cũng như biến động của thị trường tài chính để đưa ra quyết định phân bổ tỷ trọng giữa đầu tư cổ phiếu và các tài sản có lãi suất cố định trong danh mục.

Bên cạnh đó, thay vì lựa chọn một vài cổ phiếu mục tiêu theo phương thức truyền thống công ty quản lý quỹ sẽ đầu tư danh mục cổ phiếu mô phỏng theo một chỉ số đã có trên thị trường. Điều này giúp khắc phục được tình trạng một số doanh nghiệp hoạt động tốt và ổn định nhưng không mang lại sự tăng trưởng cho giá cổ phiếu như tăng trưởng của thị trường chứng khoán, trong khi đó việc đầu tư vào rổ chỉ số sẽ giúp giá trị của danh mục bám sát các vận động của thị trường.

Có thể nói, đây là chiến lược cho phép phát huy tối đa năng lực của người quản lý danh mục trong việc phán đoán tình hình thị trường để đưa ra quyết định phân bổ các lớp tài sản đầu tư (cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi v.v…). Việc đầu tư theo rổ chỉ số có sẵn trên thị trường sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định nhanh hơn nhiều so với phương pháp đầu tư truyền thống khi không phải thực hiện các bước phân tích từ vĩ mô đến phân tích ngành, doanh nghiệp để lựa chọn cổ phiếu đầu tư.

Tìm hiểu chiến lược đầu tư năng động của Quỹ BVFED - Ảnh 1

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, mới chỉ có Quỹ BVFED của Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt lựa chọn chiến lược đầu tư năng động theo rổ chỉ số VN30. Chiến lược đầu tư của Quỹ được thực hiện theo các bước như sau: (i) Phân tích cơ hội đầu tư vào thị trường và cân đối với rủi ro có thể phát sinh để xác định tỷ trọng đầu tư cổ phiếu và tỷ trọng đầu tư vào các công cụ lãi suất cố định trong danh mục, (ii)Đối với phần đầu tư cổ phiếu: xác định các mã cổ phiếu và tỷ trọng từ cổ phiếu trong danh mục, bám sát theo tỷ trọng của rổ cố phiếu VN30, (iii) Đối với khoản đầu tư vào công cụ lãi suất cố định: tập trung chủ yếu vào các công cụ có rủi ro thấp vào thanh khoản cao như trái phiếu chính phủ, tiền gửi nhằm cân bằng giữa mục tiêu đảm bảo thanh khoản và hiệu quả của danh mục.

Cụ thể đối với Quỹ BVFED, trong điều kiện thị trường cổ phiếu thuận lợi, tỷ trọng của danh mục cổ phiếu có thể được đẩy lên tối đa là 95% để tận dụng cơ hội thị trường, nâng cao lợi nhuận. Ngược lại, khi thị trường không thuận lợi, người quản lý quỹ hoàn toàn có thể nâng tỷ trọng danh mục trái phiếu lên đến 80% để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thanh khoản cho chứng chỉ quỹ. Đây chính là điểm linh hoạt và khác biệt của Quỹ BVFED so với các quỹ khác trên thị trường.

So sánh với những chiến lược đầu tư điển hình

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 80% các quỹ đang hoạt động là quỹ mở với chiến lược đầu tư khác nhau nhằm đáp ứng được mục tiêu và nhu cầu đầu tư của khách hàng.  Có thể liệt kê một số chiến lược đầu tư điển hình như chiến lược đầu tư thụ động/mô phỏng hoàn toàn (passive/full replication), chiến lược đầu tư chủ động (active/stock picking), chiến lược cân bằng (balanced).

Chiến lược đầu tư mô phỏng hoàn toàn thường áp dụng đối với một danh mục cổ phiếu nhằm cố gắng đạt bằng lợi nhuận bình quân của thị trường cổ phiếu. Các quỹ áp dụng chiến lược này mô phỏng theo các chỉ số chứng khoán lớn như Dow Jones, S&P 500  trên thế giới hoặc VN30 tại Việt Nam. Trên thế giới có hàng ngàn các chỉ số chứng khoán và cùng theo đó sẽ có hàng ngàn quỹ đầu tư chỉ số hiện đang xây dựng danh mục đầu tư mô phỏng theo những chỉ số này.

Quỹ Vanguard 500, một trong những quỹ tương hỗ lớn nhất thế giới cũng theo đuổi chiến lược đầu tư thụ động.  Ưu điểm của phương pháp này là người quản lý danh mục không phải tiến hành những nghiệp vụ phân tích phức tạp mà chỉ cần theo dõi diễn biến của chỉ số chứng khoán, từ đó giúp giảm thiểu thời gian và chi phí giao dịch.

Tuy nhiên, trong điệu kiện thị trường suy thoái, phương pháp này khiến nhà đầu tư bị trói buộc vào một tài sản bị sụt giá mạnh mà không có biện pháp hạn chế lỗ. Nhược điểm này của chiến lược đầu tư thụ động đã được khắc phục với chiến lược đầu tư năng động của Quỹ BVFED, khi mà quỹ đầu tư thêm vào các công cụ lãi suất cố định có tính an toàn cao nhằm tạo sự ổn định cho danh mục trước những diễn biến bất lợi của thị trường cổ phiếu.

Ngược lại với chiến lược đầu tư thụ động là chiến lược đầu tư chủ động (stock picking), trong đó nhà đầu tư tiến hành việc đầu tư với mục tiêu đạt kết quả tốt hơn các chỉ số chuẩn mực trên thị trường.  Chiến lược đầu tư chủ động thường đặt niềm tin vào một vài loại tài sản có tiềm năng đem lại lợi nhuận cao nhất trong mức độ rủi ro có thể chấp nhận được.

Chiến lược này đòi hỏi nguồn lực rất lớn trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng như lựa chọn thời điểm đầu tư phù hợp và đương nhiên đi kèm với nó là mức độ rủi ro cao. Bên cạnh đó, các quỹ áp dụng chiến lược đầu tư chủ động thường đưa ra mức phí quản lý rất cao do tính phức tạp của công tác quản lý danh mục đầu tư.

Một chiến lược khác cũng khá phổ biến hiện nay đó là chiến lược đầu tư cân bằng (balanced). Chiến lược này thường có tỷ trọng cơ cấu tài sản khá ổn định, ít có sự điều chỉnh kể cả  khi xảy ra những biến cố lớn trên thị trường. Điều này khiến chiến lược đầu tư cân bằng thường chậm chạp trong việc hạn chế thua lỗ khi thị trường suy thoái.

Mặc dù trong chiến lược đầu tư cân bằng, nhà đầu tư cũng có thể sử dụng phân bổ tài sản chiến thuật (TAA) khi thị trường xấu đi, nhưng những ràng buộc về tỷ trọng tài sản thường ngăn cản nhà đầu tư quyết liệt hơn trong việc cơ cấu lại danh mục.  Trong khi đó, với sự linh hoạt trong việc điều chỉnh tỷ trọng các phân lớp tài sản đầu tư, chiến lược đầu tư năng động có thể tận dụng tốt nhất cơ hội thị trường cũng như khả năng hạn chế rủi ro tốt hơn.

Chiến lược đầu tư năng động – sự kết hợp thông minh

Chiến lược đầu tư năng động của Quỹ BVFED được ra đời từ những đúc kết và tổng hợp điểm mạnh, yếu của những chiến lược đầu tư điển hình trước đó. Bằng sự kết hợp giữa phương pháp phân bổ tài sản chủ động và phương pháp đầu tư theo rổ cổ phiếu, chiến lược này đã cho thấy một số những ưu điểm nổi bật sau:

Đa dạng hóa rủi ro dựa trên nền tảng phân bổ vào nhiều loại tài sản có đặc tính khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi ngân hàng…

Tiết kiệm thời gian, nắm bắt nhanh cơ hội thị trường: với chiến lược đầu tư năng động, người quản lý danh mục chỉ cần thực hiện phân tích cơ hội thị trường và tiến hành việc phân bổ tỷ trọng các tài sản đầu tư trong danh mục. Bên cạnh đó, phương pháp đầu tư theo rổ cổ phiếu VN30 tạo sự linh hoạt hơn trong lựa chọn thời điểm đầu tư, đồng nghĩa với việc bị bỏ lỡ những con sóng lớn của thị trường.

Chi phí quản lý thấp: khác với phương pháp đầu tư chủ động, quỹ BVFED đầu tư mô phỏng theo chỉ số VN30 giúp giảm thiểu tối đa các chi phí quản lý và vận hành, qua đó gián tiếp tiết kiệm cho nhà đầu tư và gia tăng tỷ suất lợi nhuận đầu tư.

Có thể thấy, bất cứ chiến lược đầu tư nào đều có những điểm mạnh và điểm yếu nhất định. Điều quan trọng là chiến lược đầu tư đó có thể hiện được sự linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường cũng như mục tiêu lợi nhuận và nhu cầu của nhà đầu tư hay không. Quỹ BVFED đã bước đầu tạo được ấn tượng tốt với nhà đầu tư bởi chiến lược đầu tư khác biệt và linh hoạt. Với những kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường của Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt, hy vọng những ưu điểm của chiến lược đầu tư sẽ được hiện thực hóa và tạo ra hiệu quả đầu tư tốt khi quỹ chính thức đi vào hoạt động.