Triển khai cấp mã số bảo hiểm xã hội: Đồng bộ và thống nhất

Theo Song Anh/daibieunhandan.vn

Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mới đây, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam Nguyễn Hoàng Phương khẳng định, việc cấp mã số BHXH đã góp phần mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho cơ quan BHXH, mà cả cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm, lợi ích cho đơn vị sử dụng lao động.

Cấp mã số bảo hiểm xã hội mang tới nhiều lợi ích thiết thực	. Nguồn: Internet
Cấp mã số bảo hiểm xã hội mang tới nhiều lợi ích thiết thực . Nguồn: Internet

Hiệu quả giao dịch đóng - hưởng

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam Nguyễn Hoàng Phương, đối với người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN chỉ cần cung cấp mã số BHXH khi thực hiện các giao dịch, có thể tra cứu trực tuyến quá trình đóng - hưởng các chế độ thông qua mã số BHXH trên Cổng thông tin điện tử ngành.

Đối với đơn vị sử dụng lao động, việc cấp mã số sẽ giúp giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin của người lao động khi giải quyết các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh, với cơ quan BHXH, việc cấp mã số BHXH sẽ giúp quản lý chặt chẽ quá trình đóng - hưởng chế độ bảo hiểm của người tham gia đồng thời giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch; rút ngắn thời gian, thủ tục thực hiện nhiệm vụ về thu, cấp sổ và đổi sổ BHXH, thẻ BHYT.

Cụ thể, về thời hạn giải quyết cấp thẻ BHYT từ 7 ngày được rút ngắn còn 5 ngày. Khi cấp lại, đổi thẻ BHYT, nếu không thay đổi thông tin, thời gian giải quyết không quá 2 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Đặc biệt, từ ngày 1/1/2019, thời gian giải quyết sẽ gói gọn trong ngày. Còn trường hợp thay đổi thông tin thì không quá 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám bệnh,  chữa bệnh việc thực hiện sẽ diễn ra trong ngày.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT đã kết nối, liên thông dữ liệu đến hệ thống giám định BHYT của cơ quan BHXH để thực hiện giám định tự động trên phần mềm. Nếu thời điểm cuối năm 2017, số cơ sở gửi dữ liệu, cơ sở ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh là 9.686/12.703 cơ sở thì đến ngày 28/5/2018, đã tăng lên 12.210/12.528 cơ sở.

Tiếp tục rà soát đồng bộ

Nhiều chuyên gia khẳng định, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa trong quản lý khám chữa bệnh, thống nhất trong giám định, thanh toán BHYT là nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế và BHXH, góp phần minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi của các bên có liên quan, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam Nguyễn Hoàng Phương cho biết, quá trình triển khai cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc do người dân thay đổi địa bàn cư trú khi đi làm hoặc lập gia đình, chuyển sang hộ mới nên nhiều hộ gia đình kê khai với dữ liệu thẻ không khớp; việc rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT còn chậm, chưa chính xác, phải rà soát nhiều lần.

Về quản lý khám chữa bệnh BHYT, việc phối hợp cơ sở khám chữa bệnh đôi khi còn chưa nhịp nhàng dẫn đến thắc mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT tham gia khám chữa bệnh.

Để triển khai tốt hơn việc cấp thẻ BHYT, cấp sổ BHXH theo mã số, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung rà soát đồng bộ mã số BHXH, bảo đảm mã số BHXH duy nhất cho mỗi người.

Đồng thời, duy trì tổ công tác, số điện thoại, đầu mối để giải đáp vấn đề liên quan đến cấp và quản lý thẻ BHYT; tăng cường phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế trong việc xây dựng văn bản hướng dẫn, bảo đảm tính thống nhất khi cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin thẻ BHYT của cơ quan BHXH.

Bên cạnh đó cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phải tăng cường hiện đại hóa thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tốt trong việc đón tiếp, giải quyết thủ tục cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.