Triển khai thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử

Theo Quốc Túy/daibieunhandan.vn

Năm 2018, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ triển khai thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người dân thay thế thẻ BHYT hiện nay. Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường quản lý BHYT, giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân khám, chữa bệnh.

BHXH tỉnh Sóc Trăng tích cực tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm. Nguồn: Internet
BHXH tỉnh Sóc Trăng tích cực tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm. Nguồn: Internet
Quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ 

Theo BHXH Việt Nam, thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP của Chính phủ, BHXH Việt Nam có trách nhiệm rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu, cấp sổ, thẻ và chi BHXH, BHYT, áp dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng giữa các cơ quan BHXH của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tạo lập cơ sở dữ liệu BHXH tập trung của cả nước, tiến tới giao dịch điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.

Nghiên cứu thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử, tiến tới tích hợp các thông tin BHXH, bảo hiểm thất nghiệp vào một thẻ điện tử chung.

Theo Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc, BHXH Việt Nam Dương Tuấn Ðức, định kỳ, người tham gia BHYT chỉ cần đóng tiền tại nơi lập danh sách tham gia mà không phải đổi thẻ như trước đây.

Người bệnh khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, hoặc đến các cơ quan để giải quyết chế độ hưởng BHXH, cơ quan chức năng sẽ dùng đầu đọc thẻ để hiển thị các thông tin của chủ thẻ nhằm giải quyết công việc. Khi cấp thẻ BHYT điện tử, người dân có thể tra cứu quyền lợi BHYT của mình, tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh từ cổng thông tin điện tử của ngành BHXH.

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc sử dụng thẻ BHYT điện tử giúp cơ sở y tế phát hiện các trường hợp trùng thẻ, thẻ vi phạm bị thu hồi. Trong trường hợp thẻ được cấp nhưng chưa đến tay người tham gia BHYT hoặc người bệnh quên thẻ thì người tham gia BHYT chỉ cần đọc mã số thẻ, bệnh viện sẽ giải quyết chế độ khám, chữa bệnh như bình thường.

Việc cấp thẻ BHYT điện tử sẽ yêu cầu các thông tin định danh như ảnh, vân tay, mã vạch... sẽ chặn đứng hành vi lợi dụng, mượn thẻ BHYT, làm giả thẻ để trục lợi quỹ BHYT.

Tiết giảm chi phí và đẩy mạnh cải cách hành chính

BHXH Việt Nam cho biết, việc cấp thẻ BHYT điện tử sẽ tiết kiệm được chi phí cho ngành. Lâu nay, thời hạn sử dụng thẻ BHYT của từng nhóm đối tượng ghi trên thẻ giấy có thể là 3 tháng, 6 tháng, một năm, hết thời hạn sử dụng, cơ quan BHXH phải cấp lại thẻ, gây tốn kém chi phí in, chuyển phát, mất nhiều thời gian của cán bộ BHXH. Do cấp dồn vào một thời điểm, cho nên một số địa phương đã có tình trạng cấp chậm, cấp sai đối tượng, sai thông tin trên thẻ. Tỷ lệ thẻ cấp đổi hằng năm do rách, hỏng cũng tương đối lớn. 

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, BHXH Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành liên quan, người lao động, người dân trong việc rà soát dữ liệu thông tin cá nhân, quá trình tham gia BHXH, BHYT, qua đó, đồng bộ mã số BHXH và mã số thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, để triển khai ứng dụng thẻ BHYT điện tử thành công, cần có nhiều giải pháp và nhiều sự đầu tư hơn nữa về hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu liên thông dữ liệu thẻ BHYT giữa các ngành. Tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các đơn vị liên quan phải có đủ trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ để khi cấp thẻ BHYT điện tử, việc sử dụng được thống nhất ở mọi lúc, mọi nơi, từ cơ sở y tế tuyến xã đến tuyến Trung ương.

Ðược biết, năm 2018, BHXH Việt Nam sẽ thí điểm cấp thẻ BHYT tại một số địa phương và sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để tiến tới cấp trên cả nước vào năm 2019. Tuy nhiên theo các chuyên gia, để việc triển khai cấp thẻ BHYT điện tử hiệu quả, thực sự tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan chức năng cần nghiên cứu quản lý bằng dấu vân tay trong trường hợp người bệnh quên không mang thẻ BHYT để tránh tình trạng trục lợi quỹ BHYT và lấy trộm mã thẻ của người khác đi khám, chữa bệnh.

Việc đầu tư xây dựng phần mềm tra cứu, lắp đặt các hệ thống kiểm tra thông tin tại nơi công cộng cũng cần thiết để người dân có thể kiểm tra thông tin chế độ BHYT, mức đóng, hưởng BHXH khi cần...