Triển vọng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 2015

Theo daibieunhandan.vn

Báo cáo kinh tế vĩ mô quý II.2015 của Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) mới công bố cho thấy, tăng trưởng kinh tế quý II và 6 tháng đầu năm đã thể hiện sự phục hồi tương đối rõ nét. CIEM cũng nhận định, các mục tiêu kinh tế của năm nay về tăng trưởng GDP 6,2%, CPI tối đa 5% và tỷ trọng đầu tư phát triển GDP từ 30 - 32%, chắc chắn thực hiện được với khả năng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo kinh tế vĩ mô quý II.2015 của CIEM mới công bố cho thấy, tăng trưởng kinh tế đã thể hiện sự phục hồi tương đối rõ nét cả về đầu tư và chi tiêu dùng. Song, tiềm năng tăng trưởng vẫn còn chậm được cải thiện. Tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp, xây dựng là điểm sáng chính, dẫn dắt tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn vừa qua, với mức tăng trưởng nhanh 9,1% trong 6 tháng đầu năm; sản xuất và số lượng đơn hàng tăng vững chắc thể hiện qua chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tăng qua các tháng. Chỉ số lạm phát được giữ ổn định ở mức thấp do tác động của yếu tố giá bên ngoài đang ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,65% trong quý II.

Đây là dấu hiệu tích cực giúp ổn định kinh tế vĩ mô để làm nhiều việc khác dài hạn hơn. Và để ổn định kinh tế vĩ mô cần tiếp tục duy trì mức lạm phát như hiện nay, không nên có những bước điều chỉnh dẫn tới tác động lớn làm xáo trộn sự ổn định kinh tế vĩ mô này. Thêm vào đó, tín dụng 6 tháng đầu năm tăng đều hơn do tăng trưởng đã có bước hồi phục, nhu cầu đầu tư tăng để đón đầu các hiệp định tự do thương mại, lượng trái phiếu Chính phủ phát hành giảm và hơn hết là kỳ vọng lạm phát khó giảm thêm.

Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung nhận định, các mục tiêu kinh tế của năm nay về tăng trưởng GDP 6,2%, CPI tối đa 5% và tỷ trọng đầu tư phát triển GDP từ 30 - 32%, chắc chắn thực hiện được với khả năng cao. Ở mức độ ít chắc chắn hơn, các mục tiêu về tăng trưởng xuất khẩu (ít nhất 10%) và nhập siêu (5% kim ngạch xuất khẩu) được dự báo khả năng đạt được ở mức khá. Ngoài ra, triển vọng kinh tế vĩ mô quý III.2015 cũng được các chuyên gia CIEM đánh giá khả quan. Theo đó, trong quý III, tăng trưởng GDP dự báo tăng so với cùng kỳ năm 2014 là 6,42%; CPI quý III so với cuối quý I là 0,92%; tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2014 là 10,6% và cán cân thương mại là -0,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong báo cáo trên, các chuyên gia nghiên cứu của CIEM cũng lưu ý, lãi suất nhìn chung tiếp tục giữ ở mức ổn định, nhưng sẽ khó có khả năng giảm thêm.

Đặc biệt là áp lực tăng cục bộ lãi suất ở một số ngân hàng thương mại. Nợ xấu vẫn ở mức cao. Tuy nước ta đã quốc hữu hóa một số ngân hàng thương mại, nhưng Viện trưởng Nguyễn Đình Cung vẫn băn khoăn, bước tiếp theo sẽ thực hiện thế nào? Trong khi nguồn lực, tài lực, pháp lực của ta vẫn hạn chế, làm cho kết quả xử lý nợ xấu chưa rõ ràng. Không phủ nhận tính khả thi của kế hoạch đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3% vào cuối năm nay, nhưng theo ông Nguyễn Đình Cung, để đạt được mục tiêu này cần có những chuyển biến hết sức mạnh mẽ. Vấn đề cần quan tâm là bản chất của việc xử lý nợ xấu như thế nào, tác động của nợ xấu đến nền kinh tế ra sao trong trung hạn và dài hạn, chứ không chỉ đơn thuần là chỉ tiêu con số có đạt đúng hạn không.

Các chính sách về tín dụng, lãi suất để thị trường linh hoạt hơn, tránh áp đặt mệnh lệnh hành chính quá nhiều. Liên quan đến tình trạng tỷ giá VNĐ/USD có nhiều biến động trong quý II vừa qua, Viện trưởng CIEM đánh giá, điều chỉnh tăng tỷ giá VNĐ/USD là cần thiết, nhưng không đủ để ổn định thị trường. Ngân hàng Nhà nước phải bán ra khoảng 200 triệu USD để tăng cung. Mặc dù dư địa điều hành tỷ giá vẫn còn khá nhiều, song, vấn đề quan trọng là giải pháp điều hành tỷ giá cần linh hoạt hơn và có sự phối hợp của các chính sách khác.