Trung Quốc - Thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới

Theo baoquocte.vn

Ngày 26/2, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết, ngân hàng này hoan nghênh và ủng hộ việc đưa thị trường trái phiếu Trung Quốc vào trong những số liệu cần sử dụng để tính các chỉ số quốc tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Động thái trên có thể phản ánh tốt hơn tình hình chung của thị trường trái phiếu toàn cầu và giúp các nhà đầu tư trên thế giới "phân bổ tài sản của họ một cách hợp lý hơn” – đại diện PboC cho hay.

Theo Phó Thống đốc Pan Gongsheng của PBoC, ngân hàng này sẽ cải thiện các chính sách nhằm tạo ra một môi trường thân thiện và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà chức trách Trung Quốc đã mở rộng cửa thêm thị trường trái phiếu nhằm khuyến khích các tổ chức ở nước ngoài phát hành trái phiếu tại nước này.

Trung Quốc là thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới, với tổng giá trị trái phiếu đã được phát hành lên tới 63.700 tỷ NDT (9.300 tỷ USD) tính tới cuối năm 2016.

Theo số liệu từ PBoC, các tổ chức và doanh nghiệp quốc tế, cũng như các chính phủ nước ngoài đến nay phát hành tổng cộng 68,7 tỷ NDT trái phiếu có mệnh giá bằng đồng NDT hoặc các quyền rút vốn đặc biệt. Hiện có 432 nhà đầu tư nước ngoài đầu tư gần 800 tỷ NDT vào thị trường trái phiếu Trung Quốc.

Nếu thị trường trái phiếu Trung Quốc được đưa vào để tính một trong ba chỉ số trái phiếu lớn trên thế giới là JPMorgan GBI-Emerging Markets Global Diversified, Bloomberg Barclays Global Aggregate và Citi World Government Bond, quốc gia châu Á này sẽ nhận thêm hàng tỷ USD luồng vốn chảy vào nhờ hiệu ứng từ các quỹ đầu tư và các chỉ số trái phiếu châu Á khác.