Từ năm 2018, sẽ không phải đổi thẻ bảo hiểm y tế hằng năm

Theo Hà Giang/kinhtevadubao.vn

Cụ thể, từ năm 2018, thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày....) như trước đây, mà chỉ ghi thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng.

Thẻ bảo hiểm y tế năm 2018 có nhiều điểm mới mà người sử dụng cần quan tâm. Nguồn: Internet
Thẻ bảo hiểm y tế năm 2018 có nhiều điểm mới mà người sử dụng cần quan tâm. Nguồn: Internet

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, từ năm 2018, thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày....) như trước đây, mà chỉ ghi thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng.

Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/) theo mã số bảo hiểm xã hội ghi trên thẻ; danh sách cấp thẻ lưu tại đơn vị quản lý đối tượng.

Trường hợp vẫn còn vướng mắc có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội qua tổng đài số 1900969668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm thông tin kịp thời và đôn đốc đơn vị, người tham gia tiếp tục đóng bảo hiểm y tế đảm bảo đúng quy định.

Riêng trường hợp đổi thẻ mới ghi giá trị sử dụng trong năm 2017, thì sang năm sau nếu tiếp tục tham gia, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chỉ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu từ ngày 01/01/2018 và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng để thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ bảo hiểm y tế, thẻ đã cấp cho người tham gia trong năm 2017 vẫn tiếp tục được sử dụng, mà không in, đổi thẻ mới.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, đây là điểm mới và thuận lợi của việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia mà Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã xây dựng. Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu tham gia, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây.
Về hồ sơ đăng ký của một số trường hợp vắng mặt tại nơi cư trú mà UBND xã, phường chưa lấy được Tờ khai để hoàn thiện thủ tục nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội; Trường hợp những người này chưa nhận được thẻ mới khi có nhu cầu khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, thì cần chủ động đến cơ quan bảo hiểm xã hội kê khai và lấy thẻ bảo hiểm y tế mới. Nếu thẻ cũ còn giá trị sử dụng thì vẫn tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh. 

Ngoài ra, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam còn cho rằng, việc xác định thời điểm đủ 05 năm liên tục ghi trên thẻ bảo hiểm y tế hiện nay của một số trường hợp còn chưa chính xác. Nguyên nhân là do quá trình tham gia cấp theo các mã thẻ khác nhau chưa đồng bộ với mã số bảo hiểm xã hội trên thẻ bảo hiểm y tế mới. Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra ngay khi nhận thẻ, nếu chưa đúng, thì thông tin lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội để rà soát danh sách và đổi thẻ bảo hiểm y tế. 

Một số đối tượng được đổi thẻ mới (không còn ghi thời điểm thẻ hết giá trị sử dụng), trong dữ liệu tra cứu giá trị sử dụng thẻ chỉ đến 31/12/2017 do cơ quan quản lý đối tượng không kịp phê duyệt danh sách trước thời điểm 01/01/2018. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm y tế, người tham gia cần liên hệ ngay với cơ quan quản lý đối tượng để sớm chuyển danh sách phê duyệt mua bảo hiểm y tế năm 2018 cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó, trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế, đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia, sẽ được hưởng theo đối tượng có quyền lợi bảo hiểm y tê cao nhất và chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế duy nhất theo đối tượng có thứ tự đầu tiên quy định tại Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế. Vì vậy, người tham gia cần chủ động thông tin và cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn cho cơ quan bảo hiểm xã hội.  

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, khi tra cứu thông tin về thẻ bảo hiểm y tế của người tham gia trên Cổng Thông tin giám định bảo hiểm y tế mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với phòng/bộ phận giám định bảo hiểm y tế của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế để xác minh mà không được phép yêu cầu người bệnh quay về đổi thẻ bảo hiểm y tế. Hệ thống phần mềm đảm bảo việc hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu được giá trị của cả thẻ bảo hiểm y tế có mã số bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cũ trong trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội xuất trình 1 trong 2 thẻ bảo hiểm y tế còn giá trị để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khi đi khám, chữa bệnh.

Trước đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn việc cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế. Cụ thể, như: Công văn số 3340/BHXH-ST, ngày 08/08/2017 về việc cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội; công văn số 4955/BHXH-ST, ngày 06/11/2017 về hướng dẫn về việc tổ chức in, đổi thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội và lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2018.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, đến nay, toàn quốc đã đổi thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội cho 54.949.968 người, đạt tỷ lệ 76,9% tổng số người tham gia có mã số bảo hiểm xã hội, tập trung vào các nhóm đối tượng hết hạn sử dụng thẻ tại thời điểm 31/12/2017.

Trong đó, 22 bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố có tỷ lệ đổi thẻ bảo hiểm y tế mới đạt trên 90% trở lên cao, như: Cao Bằng 99%, Hải Dương 98,5%, Hà Giang 98,4%, Long An 98.3%, Kiên Giang 98,3%...

Khoảng 14.881.099 người có thẻ bảo hiểm y tế đã cấp còn hạn sử dụng sau ngày 31/12/2017 như: người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hưu trí, trẻ dưới 6 tuổi... sẽ tiếp tục đổi thẻ mới từ nay đến trước thời điểm 30/06/2018.