Ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại quốc gia

Theo Nguyễn Thủy/daibieunhandan.vn

“Chúng tôi hy vọng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin sẽ có vai trò như Google của Việt Nam trong công tác xúc tiến thương mại” - là kỳ vọng của Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Doãn Thị Thu Thủy tại hội thảo Góp ý nội dung xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin kết nối thông tin mạng lưới xúc tiến thương mại quốc gia được tổ chức mới đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cần thiết xây dựng hệ thống tập trung

Những năm gần đây, cùng với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩp thường xuyên vượt mức 10%/năm, công tác xúc tiến thương mại nói chung và công tác thông tin xúc tiến thương mại nói riêng đã có những đóng góp quan trọng.

Tuy nhiên, công tác thông tin xúc tiến thương mại vẫn còn một số bất cập như nguồn thông tin nghèo nàn; chưa có tiêu chí, cơ chế phân định rõ ràng thông tin kinh tế, đầu tư tổng hợp chung và thông tin cụ thể theo từng ngành hàng, lĩnh vực.

Việc thu thập, xử lý, cung cấp thông tin còn tản mát, không có đầu mối; phương thức cung cấp thông tin còn thô sơ, chậm đổi mới… Những hạn chế, bất cập nói trên đã ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin xúc tiến thương mại.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Doãn Thị Thu Thủy ví dụ: Để lấy thông tin sản phẩm về các sản phẩm như bơ, thanh long, cá tra, tôm… người dùng phải truy cập website ở các tỉnh như Bình Định, Vĩnh Long; website của Hiệp hội Thủy sản, Cục Xúc tiến thương mại... Nhưng nếu sử dụng hệ thống thông tin tập trung thì việc thu thập thông tin sẽ nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Cục Xúc tiến thương mại, hiện 100% tổ chức, cá nhân xúc tiến thương mại trung ương, địa phương, các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam đều đã và đang sử dụng thư điện tử là phương thức chính trong việc luân chuyển thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ đến đồng nghiệp, đối tác.

Tuy nhiên việc sử dụng hệ thống email của các tổ chức, hiệp hội mỗi nơi một kiểu, thậm chí phần lớn là sử dụng email miễn phí của các tổ chức nước ngoài nên bảo mật kém; việc trao đổi thông tin điện tử trong mạng lưới rất chậm, thiếu chính xác, không đúng đối tượng, dẫn đến mất cơ hội tận dụng đầy đủ các nguồn lực cho hoạt động xúc tiến thương mại.

Do đó, việc nâng cao chất lượng và năng lực thông tin xúc tiến thương mại hiện nay là điều vô cùng cần thiết.

Sẽ thành lập website mẫu

Theo Đề án Xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin kết nối thông tin mạng lưới xúc tiến thương mại quốc gia, các đối tượng sử dụng trên Hệ thống thông tin tập trung bao gồm: Cục Xúc tiến thương mại, các đơn vị thuộc Bộ Công thương có liên quan; Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; trung tâm, văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài; cơ quan xúc tiến thương mại địa phương và Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp của Việt Nam.

Hệ thống liên kết thông tin mạng lưới quốc gia dự kiến sẽ dùng tên miền xttm.gov.vn. Việc điều hành, quản lý hệ thống và cập nhật danh sách địa chỉ sẽ được thực hiện qua internet nhằm giúp các tổ chức, cá nhân trực tiếp truy cập, khai thác cơ sở dữ liệu ở mọi lúc, mọi nơi.

Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% cho đối tượng tham gia vào hạ tầng công nghệ thông tin, hỗ trợ 100% cho đối tượng là tổ chức xúc tiến thương mại Chính phủ và 50% cho các hiệp hội ngành hàng, liên minh hợp tác xã cấp tỉnh trong các hoạt động xây dựng phần mềm, đào tạo ngắn hạn; mua, nhập dữ liệu thông tin…

Bà Doãn Thị Thu Thủy cũng cho biết thêm, mô hình này học hỏi kinh nghiệm trên thế giới, nhưng ứng dụng ở Việt Nam lại có đặc thù riêng nên Cục Xúc tiến thương mại sẽ thành lập 1 website mẫu để các đơn vị tìm hiểu. Bà Thủy cũng nhấn mạnh, việc tham gia tích cực của các doanh nghiệp sẽ quyết định sự thành bại của hệ thống này.

Trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp về nguồn nhân lực và sản phẩm kinh doanh được phép tham gia hệ thống, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (INTEC) Phạm Việt Đức nêu quan điểm: “Chúng tôi muốn tạo ra công cụ trước rồi mới đào tạo nguồn nhân lực”, khi đã có một hệ thống công nghệ thông tin phù hợp thì mới có thể xác định được nguồn nhân lực cần để đáp ứng.

Bên cạnh đó, định hướng trong Quyết định số 228/QĐ-TTG về Đề án Nâng cao năng lực công tác thông tin xúc tiến thương mại là ưu tiên những doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu, tuy nhiên những doanh nghiệp khác cũng đều có cơ hội như nhau khi tham gia vào hệ thống này.