VAFI đề xuất 5 giải pháp tăng thu ngân sách

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Thu ngân sách nhà nước đang gặp nhiều khó khăn đòi hỏi phải có những giải pháp mới để phát triển nguồn thu. Về vấn đề này, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt nam (VAFI) thấy rằng không thiếu giải pháp để phát triển nguồn thu từ rất nhiều tiềm năng của nền kinh tế còn chưa được khai thác.

VAFI đề xuất 5 giải pháp tăng thu ngân sách
Thu ngân sách nhà nước đang gặp nhiều khó khăn. Nguồn: internet

VAFI đã đề xuất 5 giải pháp tăng thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ hữu quan và các Đại biểu Quốc Hội xem xét.  

Thứ nhất, tập trung bán cổ phần nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước hay công ty đã cổ phần hóa thuộc diện doanh nghiệp lớn, kinh doanh hiệu quả như Mobifone, Viettel, Bia Sài gòn, Bia Hà Nội, Vinamilk… NSNN sẽ thu về trên 5 tỷ đô la.

VAFI lý giải, nếu không bán cổ phần nhà nước và để như tình trạng hiện nay thì khối tài sản khổng lồ đó không được sử dụng hiệu quả trong khi nhà nước liên tục phải đi vay để đầu tư phát triển  với chi phí tốn kém. Nguy cơ tài sản nhà nước mất giá và bị thiệt hại nặng nề do cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước tồn tại nhiều bất cập và khó được giải quyết. Nếu như những doanh nghiệp lớn kinh doanh hiệu quả mà tới thời điểm nào đó rơi vào tình trạng hội đồng quản trị yếu kém thì tài sản nhà nước nhanh chóng bị mất giá.

Thứ hai, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nên đi tiên phong trong việc bán những bất động sản có giá trị lớn nằm ở các vị trí trung tâm để lấy tiền xây dựng các đường tàu điện nội đô, giải quyết nhanh tình trạng ách tắc giao thông hiện nay. Những bất động sản trên bao gồm các khu trung tâm thương mại, các khách sạn lớn đang được quản lý bởi doanh nghiệp nhà nước hay là phần vốn góp của thành phố trong các liên doanh nước ngoài, chẳng hạn như tổ hợp khách sạn văn phòng Daewoo, khách sạn Rex, khách sạn Caravelle, khách sạn Metropole Hà Nội…..

Thứ ba, sử dụng giải pháp kỹ thuật để chuyển nhanh trong vòng 30 ngày những Tập đoàn kinh tế lớn, những doanh nghiệp nhà nước kinh doanh hiệu quả thành công ty cổ phần với 3 cổ đông là nhà nước, công đoàn, đảng ủy. Mục đích của giải pháp này là thu cổ tức hàng năm từ những doanh nghiệp đang được hưởng những đặc quyền kinh doanh lớn. Nhà nước giao cho đại diện công đoàn, cấp ủy cơ sở sở hữu 1 cổ phần, phần vốn nhà nước giao cho Bộ quản lý ngành hay UBND quản lý như cơ chế hiện hành, như vậy 1 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhanh chóng trở thành công ty cổ phần và phải nộp cổ tức vốn nhà nước, thay vì không phải nộp theo cơ chế hiện nay. Những đơn vị chuyển đổi thuộc diện chưa có kế hoạch cổ phần hóa như VNPT, Petro Vietnam, SCIC, Viettel, EVN, Vinafone, các công ty Xổ số kiến thiết…Chỉ riêng những đơn vị này nếu thu cổ tức ở mức khiêm tốn thì hàng năm cũng nộp cho ngân sách nhà nước khoảng 2 tỷ đô la.

Thứ tư, đưa kinh doanh vàng miếng, vàng nhẫn vào đối tượng của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt như các mặt hàng bia giải khát, ôtô, xe máy ….vì bản chất của vàng miếng, vàng nhẫn là hàng hóa xa xỉ cần phải thực hiện điều tiết. Để người dân yên tâm thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với hoạt động mua vàng miếng, vàng nữ trang, (với thuế suất 20%) còn với hoạt động bán vàng cho ngân hàng nhà nước theo giá thế giới thì không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

VAFI khẳng định: “Chỉ có duy nhất giải pháp này mới chấm dứt được tình trạng vàng hóa, đô la hóa. Nếu Bộ Tài chính và Ngân hàng nhà nước quan tâm tới giải pháp này thì sẽ có hàng trăm ngàn tỷ chảy vào hệ thống ngân hàng, tỷ giá ổn định vững chắc và là cơ sở quan trọng để đưa lãi suất tiền gửi VND về mức 3%/năm, đồng thời tăng thêm dự trữ ngoại hối lên 30 tỷ đô la nhờ giải pháp này, đưa tổng dự trữ ngoại hối nhà nước lên 60 tỷ đô la”.

Thứ năm, Nhà nước cần phải xác định thị trường chứng khoán là mặt trận kinh tế hàng đầu, là nơi bơm vốn cho toàn bộ nền kinh tế trong đó có nhiệm vụ bơm vốn cho hệ thống ngân hàng thương mại chứ không phải là quan niệm chỉ hệ thống ngân hàng thương mại cung ứng vốn cho nền kinh tế, từ đó cần xác định phải ưu tiên xây dựng ngành công nghiệp chứng khoán trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành kinh tế nòng cốt của đất nước.