Vai trò của kế toán viên trong phát triển bền vững

PV.

Vai trò của những người hành nghề kế toán lại càng trở nên mang tính cốt lõi trong việc mô tả bức tranh hiện thực về các vấn đề đang xảy ra để từ đó có những giải pháp đúng đắn và thực chất nhất cho bài toán phát triển bền vững. Điều này đã được làm rõ hơn tại chuỗi hội thảo chuyên môn “Kế toán trong phát triển bền vững" doViện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales - ICAEW tôt chức tại Việt Nam.

Hội thảo chuyên môn “Kế toán trong phát triển bền vững" do Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales - ICAEW tôt chức tại Việt Nam
Hội thảo chuyên môn “Kế toán trong phát triển bền vững" do Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales - ICAEW tôt chức tại Việt Nam

Chuỗi hội thảo “Kế toán trong phát triển bền vững” nhằm đưa ra những góc nhìn và gợi mở cho doanh nghiệp hướng đi đúng đắn khi hoạch định chiến lược phát triển dài hạn.

Chuỗi hoạt động của ICAEW nhận được sự phối hợp và ủng hộ từ Bộ Tài chính Việt Nam, Cơ quan Thương mại và đầu tư Vương quốc Anh (UKTI) và các tổ chức uy tín khác.

Đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chuyên môn thường kỳ - International Thought Leadership Roadshow - của ICAEW tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu.

Theo Richard Spencer – Trưởng ban Phát triển bền vững của ICAEW toàn cầu, vai trò của những người hành nghề kế toán lại càng trở nên mang tính cốt lõi trong việc mô tả bức tranh hiện thực về các vấn đề đang xảy ra để từ đó có những giải pháp đúng đắn và thực chất nhất cho bài toán phát triển bền vững.

Vai trò của kế toán viên trong phát triển bền vững  - Ảnh 1

Richard Spencer – Trưởng ban Phát triển bền vững của ICAEW toàn cầu trình bày tham luận tại hội thảo“Kế toán trong phát triển bền vững"


Ông Richard Spencer cho rằng: “Vai trò của kế toán viên là nắm bắt, báo cáo, truyền tải thông tin một cách chính xác, đáng tin cậy và có lợi cho quá trình ra quyết định, đồng thời đảm bảo để mọi người có thể tin tưởng thông tin đó”.

Mở rộng vấn đề đối với các doanh nghiệp, Richard Spencer nhấn mạnh, những đơn vị chú trọng đến tính bền vững và khả năng tương thích với môi trường sẽ ngày càng nhận được đánh giá cao. Việc tích hợp vốn tự nhiên vào việc ra quyết định của doanh nghiệp là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá doanh nghiệp.

Theo đó, có nhiều cách để thị trường cùng nhau hướng đến tính bền vững, bao gồm: đưa tính bền vững vào chiến lược của tập đoàn; Tổ chức chuỗi cung ứng hiệu quả theo tiêu chuẩn bền vững; Gắn kết cộng đồng và các bên liên quan; Khuyến khích người tiêu dùng tự nguyện sử dụng các vật liệu có thể tái chế; Xếp hạng và đánh giá các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực tương tự nhau; Có chính sách về thuế và trợ giá đúng đắn cho các sản phẩm/công nghệ bền vững (xe điện…); Xúc tiến các chính sách và các chương trình thúc đẩy phát triển bền vững và cuối cùng là Khuyến khích phát triển các công ty lợi ích cộng đồng (CIC).

Là một tổ chức nghề nghiệp hàng đầu quốc tế về tài chính, kế toán, ICAEW đã luôn tiên phong trong các hoạt động nhằm duy trì và phát triển tính bền vững trong các doanh nghiệp, tổ chức.

Bên cạnh đó, ICAEW tập trung đưa ra những ý tưởng và sáng tạo đổi mới theo hướng tư duy lãnh đạo - thought leadership - đem lại hiệu ứng và giải pháp phát triển bền vững mang tính hệ thống và có ảnh hưởng rộng rãi hơn.

Các hoạt động bao gồm thành lập và vận hành “The Finance Innovation Lab – Trung tâm nghiên cứu đổi mới tài chính” nơi tổ chức này làm việc với các nhà sáng chế - những người có thể xúc tác cho một sự thay đổi trong điều kiện thị trường cần có một hệ thống tài chính đa dạng; Thành lập và vận hành tổ chức xã hội “AuditFutures” nơi tạo cảm hứng đổi mới và bàn luận về tương lai của nghề nghiệp kế toán, kiểm toán cho các thành viên; Xuất bản các ấn phẩm, báo cáo liên quan; Và thực hiện hoạt động đào tạo trong lĩnh vực này.

Theo PGS.,TSĐặng Thái Hùng - Vụ trưởng Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán (Bộ Tài chính), đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp đáng kể của ICAEW cho sự phát triển của ngành kế toán kiểm toán ở Việt Nam nói riêng và cho mục tiêu phát triển của cộng đồng các nước khu vực Đông Nam Á nói chung.

“Các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững mà chúng ta đã thảo luận ngày hôm nay, đặc biệt trong bối cảnh của Việt Nam hiện tại, là không thể trì hoãn” – PGS.,TS Đặng Thái Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo PGS.,TS Đặng Thái Hùng, đối với những người hành nghề kế toán, báo cáo tài chính cần phải trung thực, chính xác, minh bạch, rõ ràng, phải chứng minh và phân tích được các tác động đến phát triển bền vững.

Về phía Nhà nước, cần nhanh chóng áp dụng các quy định, hướng dẫn về vấn đề này dựa trên các chuẩn mực và nền tảng quốc tế, cũng như có những hướng dẫn cụ thể để có thể dẫn đến những hành động thiết thực.