Việt Nam đáp ứng tốt hơn quy định IUU

Theo Nghĩa Hạnh/nhandan.vn

Sau chuyến khảo sát tại tỉnh Bình Định, ông M.Ga-bri-en, Nghị sĩ, phát ngôn của Ủy ban Nghề cá Nghị viện châu Âu, đã dành cho báo chí cuộc phỏng vấn nhanh. Ông cho biết, Đoàn công tác của Ủy ban đã ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu để gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC).

Phóng viên: Thưa ông, qua chuyến khảo sát vừa rồi, Đoàn công tác có khuyến nghị gì đối với Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chí để gỡ bỏ thẻ vàng của EC?

Ông M.Ga-bri-en, Nghị sĩ, phát ngôn của Ủy ban Nghề cá Nghị viện châu Âu.
Ông M.Ga-bri-en, Nghị sĩ, phát ngôn của Ủy ban Nghề cá Nghị viện châu Âu.
  Ông M.Ga-bri-en: Trước hết phải nói rằng, việc thực hiện quy định IUU (khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) là vấn đề chung của tất cả các nước trên thế giới, chúng tôi cần nỗ lực nhiều hơn để các nước thực hiện quy định này. Đối với Việt Nam, các bạn hãy nhìn nhận việc EC rút thẻ vàng thủy sản như một cơ hội để phát triển nghề cá một cách bền vững và có trách nhiệm hơn.
Trong chuyến đi Bình Định, phái đoàn chúng tôi đánh giá địa phương đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện quy định IUU. Ngư dân là đối tượng chính thực hiện các quy định IUU, nên cần phải chứng minh và thuyết phục ngư dân thực hiện. Tuy nhiên, những quyết tâm đó chỉ với ngư dân, doanh nghiệp không thì chưa đủ, mà cần có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan nhà nước... Chúng tôi hy vọng những nỗ lực của tỉnh Bình Định cũng như của các địa phương khác nữa sẽ giúp đưa đến kết quả - EC sớm gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

Có điều gì ông muốn khuyến nghị đối với Việt Nam?

Tôi muốn lưu ý các bạn về năng lực kiểm soát tình hình IUU, đây là điều hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi. Các bạn cần tập trung vào những vấn đề sau: Thứ nhất, nâng cao năng lực về tuần tra, phát hiện vấn đề đánh bắt trên biển. Thứ hai, các bạn cần tăng nguồn lực, trang thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên các tàu cá để cơ quan quản lý có thể xác định được tọa độ nơi các tàu cá đánh bắt thủy sản...

Tôi nhấn mạnh thêm rằng, trong việc chống khai thác IUU thì công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát rất quan trọng. Do đó Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương liên quan và cả hệ thống chính trị cần chủ động vào cuộc quyết liệt, với nhận thức rõ và coi đây là vấn đề cần phải kiên quyết thực hiện.

Xin ông cho biết, cơ hội để gỡ bỏ thẻ vàng đối với Việt Nam sau chuyến công tác này là như thế nào?

Có gỡ bỏ thẻ vàng hay không là thuộc thẩm quyền của EC nhưng đoàn chúng tôi sẽ có tiếng nói nhất định. Trước hết, chúng tôi sẽ có một báo cáo đầy đủ những gì đoàn đã chứng kiến, và chúng tôi sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này. Ngoài ra, chúng tôi sẽ chuyển những thông tin tích cực thu nhận được đến với các nghị sĩ khác, cũng như nêu quan điểm đồng ý sớm rút thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, việc thực thi chống đánh bắt IUU thật sự phải là một cuộc cách mạng về tư duy trong chính ngư dân Việt Nam, bởi chỉ có thay đổi thực chất về nhận thức, thì mới có thể thay đổi được hành động. Đặc biệt để thực hiện chống đánh bắt IUU có hiệu quả cần phải có cam kết mạnh mẽ từ cơ quan quản lý đến ngư dân.

Xin cảm ơn ông!