Xây dựng cơ chế bảo hiểm năng lượng nguyên tử

HỒNG VÂN

(Taichinh) - Việc xây dựng cơ chế bảo hiểm hạt nhân ở Việt Nam vừa phải đảm bảo phù hợp với đặc thù của Việt Nam, vừa phải tuân theo chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Đây là nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho các nhà làm chính sách bảo hiểm của Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Kinh nghiệm từ Nhật Bản

Chia sẻ với Bộ Tài chính Việt Nam về kinh nghiệm của Nhật Bản với bảo hiểm năng lượng nguyên tử, Giám đốc điều hành Quỹ bảo hiểm năng lượng nguyên tử Nhật Bản Koichi Hattori cho biết sản phẩm bảo hiểm năng lượng nguyên tử có số lượng đơn vị tham gia ít nhưng phí phải đóng rất lớn, ít xảy ra sự cố nhưng khi đã có sự cố thì thiệt hại mà ngành bảo hiểm phải chi trả sẽ rất lớn.

Vì những đặc điểm khác biệt trên nên từng doanh nghiệp bảo hiểm không thể tự thực hiện việc bảo hiểm mà thường phải thông qua Quỹ Bảo hiểm năng lượng nguyên tử. Việc thành lập các Quỹ Bảo hiểm năng lượng nguyên tử đã trở thành thông lệ quốc tế. Theo đó, các nước có nhà máy điện hạt nhân đều thành lập quỹ.

Quỹ Bảo hiểm năng lượng nguyên tử Nhật Bản được hình thành song song với quá trình xây dựng các nhà máy điện hạt nhân. Quỹ được thành lập nhằm cùng nhau thực hiện các loại bảo hiểm hạt nhân như bảo hiểm thiệt hại vật chất hạt nhân, bảo hiểm trách nhiệm hạt nhân... cũng như thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và quản lý phù hợp bảo hiểm hạt nhân ở Nhật Bản.

Yêu cầu từ thực tiễn

Tại Việt Nam, vào tháng 8/2012, Chính phủ Nhật Bản đã ký với Chính phủ Việt Nam chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong việc hỗ trợ xây dựng chương trình bồi thường thiệt hại hạt nhân tại Việt Nam. Ngày 21/6/2013, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 1474/QĐ-BTC về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Quỹ Bảo hiểm năng lượng nguyên tử tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Tổ chức bảo hiểm Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản về dự thảo Điều lệ Quỹ Bảo hiểm năng lượng nguyên tử Việt Nam, Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) kiêm thành viên Tổ công tác nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Quỹ cho biết, dự kiến Quỹ sẽ là một tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu, triển khai hoạt động bảo hiểm hạt nhân nguyên tử tại Việt Nam.

Quỹ sẽ được thành lập bởi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đủ năng lực tài chính và nghiệp vụ chuyên môn bảo hiểm năng lượng nguyên tử theo quy định của Bộ Tài chính. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm thành viên của Quỹ đóng góp kinh phí, cử người tham gia điều hành hoạt động Quỹ và quản lý Quỹ.

Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã và đang phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm nghiên cứu, xây dựng quy tắc, điều khoản, biểu phí sản phẩm, cơ chế tái bảo hiểm và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.