Xe buýt nhanh và thân thiện

Theo daibieunhandan.vn

Sau một thời gian vận hành, tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa) đã giành được thiện cảm của người dân Thủ đô. Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, trung bình mỗi ngày, BRT vận chuyển hơn 13 nghìn hành khách.

Buýt nhanh BRT đã khẳng định là một loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao. Nguồn: internet.
Buýt nhanh BRT đã khẳng định là một loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao. Nguồn: internet.

Khách ngày càng tăng

Giá vé bằng xe buýt thường (7.000 đồng/lượt), khách sử dụng thẻ liên tuyến cũng có thể đi nên rất nhiều người chọn buýt nhanh BRT. Ghi nhận trong nhiều cung giờ cho thấy, lượng khách di chuyển bằng BRT không chênh lệch nhau quá nhiều và tăng một chút vào giờ cao điểm. Đối tượng đi xe buýt nhanh khá đa dạng như học sinh, sinh viên, công chức, người lao động… nhưng không có tình trạng “nhồi nhét” hành khách, hay chen lấn, xô đẩy như các tuyến buýt thông thường. 

Sau một thời gian vận hành ngắn, tuyến buýt nhanh BRT đã giành được thiện cảm của người dân nhờ chất lượng dịch vụ và sự khác biệt đáng kể so với xe buýt thường. Em Nguyễn Tuấn Dũng, học sinh Trường Tiểu học Ngôi Sao cho biết: Nhà em ở đường Láng Hạ, trường ở đường Lê Văn Lương.

Trước đây, em đi xe buýt số 22, vừa đông vừa phải chờ rất lâu. Nhiều khi tan học sớm nhưng về đến nhà đã tối mịt. Từ ngày có buýt nhanh BRT, em không còn vất vả như trước. “Đi buýt nhanh vèo cái đã đến”, Dũng khoe.

Chị Bùi Thu Hương, làm việc ở Giảng Võ chia sẻ, từ ngày có xe buýt nhanh, chị không đi làm bằng xe máy nữa, thời gian di chuyển giảm được một nửa. “Xe buýt nhanh có đường ưu tiên nên tương đối khớp giờ. Không chỉ nhanh, tuyến buýt này còn sạch sẽ, thân thiện và cho chúng tôi cảm giác đang sống giữa một xã hội văn minh”, chị Hương nói.

Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết: Sau hơn 1 tháng triển khai, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã khẳng định là loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao, thân thiện với người sử dụng.

Từ ngày 6/2/2017 - thời điểm BRT bắt đầu thu phí, lượng khách vẫn đạt mức khá cao: Trung bình mỗi ngày vận chuyển hơn 13,5 nghìn hành khách, ngày cao nhất vận chuyển 15.410 hành khách. Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày, trong đó, điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón gần 2.000 hành khách.

Cần hoàn thiện các tiện ích

Tuy vậy, các hành khách cho biết, tuyến buýt nhanh BRT vẫn còn một số bất hợp lý như: Hạ tầng chưa đồng bộ, người khuyết tật khó tiếp cận… Trên xe BRT đều dành chỗ cho người khuyết tật, sử dụng xe lăn, nhưng cầu đi bộ kết nối với nhà chờ có độ dốc cao, không có đường dành cho xe của người khuyết tật.

Tại một số nhà chờ không có cầu vượt sang đường, gây nguy hiểm cho hành khách, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ. Bạn Lê Tiến Sỹ, sinh viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội phản ánh: Lộ trình hiện tại của buýt nhanh BRT cách xa nhiều trường cao đẳng, đại học nên hầu hết sinh viên vẫn phải đi xe buýt thường. Đặc biệt, dù Hà Nội đã ra quân xử phạt xe lấn làn buýt nhanh BRT nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn “phớt lờ”, nhất là trong giờ cao điểm.

Để khắc phục những hạn chế trên, Hà Nội sẽ phải khớp nối các tuyến buýt thường với BRT, xây dựng thêm một số đường ngang tại nhà chờ, hoàn thiện chất lượng dịch vụ và xử phạt nghiêm những trường hợp lấn làn. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở một vài tuyến thì buýt nhanh BRT khó hướng tới vai trò là phương tiện giao thông công cộng chủ đạo của Thủ đô.

Sẽ có thêm 7 tuyến BRT

Theo quy hoạch giao thông đến năm 2030 đã được phê duyệt, TP Hà Nội sẽ có 7 tuyến xe buýt nhanh BRT với chiều dài tổng cộng 191km nhằm hoàn thiện tính kết nối, phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân. 7 tuyến buýt nhanh BRT tiếp theo gồm tuyến 02 Ngọc Hồi - Phú Xuyên (đi theo Quốc lộ 1 cũ), 03 Sơn Đồng - Ba Vì; 04 Phù Đổng - Bát Tràng - Hưng Yên; 05 Gia Lâm - Mê Linh (vành đai 3); 06 Mê Linh - Sơn Đồng - Yên Nghĩa - Ngọc Hồi - Quốc lộ 5 - Lạc Đạo (vành đai 4); 07 Ba La - Ứng Hòa; 08 Ứng Hòa - Phú Xuyên.