10 năm giúp 2,9 triệu hộ thoát nghèo

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Thông qua mạng lưới giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam, 114.000 tỷ đồng vốn ưu đãi của Chính phủ đã đến và tiếp sức cho 21,4 triệu hộ nghèo ở tận làng, bản có vốn sản xuất, góp phần giúp trên 2,9 triệu hộ vươn lên thoát nghèo trong suốt 10 năm qua.

10 năm giúp 2,9 triệu hộ thoát nghèo
Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã đem lại ấm no cho hàng triệu hộ nghèo

Trao đổi với phóng viên, ông Sùng A Chu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu, Yên Bái cho biết: Xã Pá Hu có 354 hộ dân, hiện đang được vay khoảng 4,7 tỷ đồng vốn ưu đãi của NHCSXH Việt Nam để chăn nuôi trâu bò, khai hoang ruộng nương.

114.000 tỷ đồng vốn ưu đãi đã đến với người nghèo

Tiền vốn chính sách của Chính phủ được cán bộ ngân hàng phối hợp với xã giải ngân kịp thời, giao trực tiếp cho người vay tại trụ sở xã, trước sự chứng kiến của các đoàn thể, chính quyền và nhân dân.

Còn ông Sả Minh Diễm, Phó Chủ tịch xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang cho biết xã có 7 dân tộc anh em với 721 hộ tại 12 thôn bản. Trước đây, đồng bào nghèo lắm, dù đã được Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để cải thiện đời sống, nhưng không biết làm ăn, tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống, nên vốn không được sử dụng hiệu quả, nghèo vẫn hoàn nghèo. Từ khi có NHCSXH Việt Nam cho vay vốn, lại được bày cách làm ăn, nên nhiều hộ vay không chỉ thoát nghèo mà còn trả được nợ đầy đủ, đúng hạn.

Anh Thèn Văn Nam, thông Cốc Cái, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang phấn khởi nói: Bản mình có 47 hộ, hộ nào cũng vay tiền nuôi trâu. Sau vài ba năm, bán nghé con trả nợ vẫn còn lãi được con trâu mẹ trị giá mấy chục triệu đồng. Trước đây, do chưa biết cách nên dân bản thường nuôi trâu thả rông. Rét về  trâu chết nhiều, bà con “mất cả cơ nghiệp”. Hai năm nay, xã không có trâu chết vì rét là do dân bản đã được cán bộ dạy cách làm chuồng, dạy cách chăn thả, nhà nào cũng có cây rơm, trồng cỏ voi để có thức ăn cho trâu trong những ngày rét đậm, rét hại.

Ông Đặng Tấn Thủ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi cho biết huyện Sơn Tây là huyện 30a, toàn huyện có 18.577 người dân thì chiếm hơn một nửa là hộ nghèo. Đến nay vẫn chưa có Ngân hàng thương mại nào có trụ sở trên địa bàn huyện. Duy nhất có NHCSXH Việt Nam đặt trụ sở tại trung tâm huyện và tất cả 9 xã của huyện để phục vụ nhân dân.

Thông qua mạng lưới giao dịch của NHCSXH Việt Nam, hơn 71 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã được chuyển tải cho bà con sản xuất kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi và phục vụ các nhu cầu thiết yếu như: Nhà ở, xây dựng công trình nước sạch vệ sinh môi trường, xuất khẩu lao động, chi phí học tập… Nguồn vốn này đã góp phần cho 1.750 hộ trong huyện thoát nghèo; tạo việc làm cho 4.383 lao động; 2.210 hộ được vay vốn làm nhà ở theo Quyết định 167 của Chính phủ…

Trên bình diện cả nước, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam cho biết kể từ khi Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, đến nay NHCSXH Việt Nam đã tròn 10 năm tuổi. Trong suốt quá trình đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách, đã có trên 21,4 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay gần 114.000 tỷ đồng vốn từ NHCSXH Việt Nam.

Nguồn vốn ưu đãi này đã góp phần giúp trên 2,9 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 2,6 triệu lao động; hơn 98 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động; giúp hơn 3 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 4,2 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; trên 88 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, gần 484 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách ...

Bên cạnh đó, công tác thu hồi nợ của NHCSXH Việt Nam cũng đạt kết quả cao, hiện nay doanh số thu nợ của NHCSXH Việt Nam đã bảo đảm được hơn 50% doanh số cho vay ra hàng năm, tỷ lệ nợ xấu của chiếm chưa đầy 2%/ tổng dư nợ. Trong thời gian tới, NHCSXH Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy chế, chính sách; đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân được dễ dàng tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Bảo đảm 100% hộ nghèo được tiếp cận vốn ưu đãi của Chính phủ

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của chính sách tín dụng hộ nghèo, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu NHCSXH Việt Nam phải đảm bảo cho 100% hộ nghèo, đối tượng chính sách khi có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi (Quyết định 852/QĐ-TTg). Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng phải phục vụ chính sách tín dụng đối với hộ cận nghèo; đảm bảo dư nợ tăng trưởng bình quân 10%/ năm… Như vậy, yêu cầu đặt ra đối với Ngân hàng là phải có nguồn vốn lớn, ổn định.

Để thực hiện chỉ đạo này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ mọi biện pháp để đảm bảo được một phần nguồn vốn cho hoạt động cho NHCSXH Việt Nam.

Theo đó, NHNN sẽ tạo điều kiện để NHCSXH Việt Nam được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi không phải trả lãi hoặc lãi suất thấp có thời hạn dài như vốn ODA, vốn tài trợ từ các nhà đầu tư cho các chương trình an sinh xã hội để thực hiện kênh tín dụng chính sách.

Đồng thời tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng Nhà nước, tổ chức tín dụng đã cổ phần nhưng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối duy trì mức tiền gửi 2% tại NHCSXH Việt Nam. Ngoài ra, Nhà nước sẽ có cơ chế khuyến khích các tổ chức tín dụng trong toàn ngành quan tâm đầu tư trái phiếu NHCSXH Việt Nam. NHNN sẵn sàng tái cấp vốn để NHCSXH Việt Nam đảm bảo đủ nguồn vốn cho vay phục vụ bà con dân nghèo.