12 sản phẩm "bổ sung vi chất" chính thức được xác nhận là sữa

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) 12 sản phẩm này trước đó chưa thống nhất được tên gọi, nay mới được Bộ Y tế xác nhận bằng văn bản thuộc danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo hướng dẫn tại Thông tư 30/2013/TT-BYT. Đặc biệt trong số đó, có cả 6 sản phẩm dinh dưỡng và bổ sung vi chất dòng Optimum của Vinamilk.

 12 sản phẩm "bổ sung vi chất" chính thức được xác nhận là sữa
6 dòng sản phẩm dinh dưỡng công thức và thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng Optimum của Vinamilk đã chính thức được gọi tên là sữa. Nguồn: internet

12 sản phẩm đã được gọi đúng tên

Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, đầu tháng này đã gửi công văn đề nghị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế xác nhận thông tin về 30 sản phẩm dinh dưỡng và bổ sung vi chất chưa thống nhất được tên gọi. Đồng thời, đề nghị đơn vị này rà soát bổ sung danh mục mặt hàng sữa; sớm trình Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chi tiết đối với danh mục thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Mục đích của việc phối hợp này nhằm phân định rõ sản phẩm thuộc danh mục sữa và những sản phẩm khác không được gọi là sữa mà có tên gọi như bổ sung vi chất, hay thức ăn công thức... “Đây là điều cần phân định rõ để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, chỉ khi sản phẩm được gọi là sữa thì cơ quan chức năng mới có thể thực hiện bình ổn giá”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết.

Hiện tại, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản trả lời, xác nhận 12/30 sản phẩm thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 30/2013/TT-BYT (TT30). Trong đó, 6 dòng sản phẩm dinh dưỡng công thức và thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng Optimum (loại 400g và 900g) của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), đang được khá nhiều bà mẹ có con nhỏ ưa chuộng, cũng được Cục An toàn thực phẩm xác nhận sản phẩm này là sữa thuộc danh mục bình ổn giá.

Cụ thể các sản phẩm mới được gọi đúng tên gồm: Optimum step 1 và Dielac Optimum cho trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi; Dielac Optimum step 2 (cả loại thực phẩm bổ sung và sản phẩm dinh dưỡng công thức) cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi; Dielac Optimum step 3 và step 4 cho trẻ từ 1 – 3 tuổi và 4 – 6 tuổi.

Trước đó, Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh đã phản ánh đến cơ quan quản lý giá các sản phẩm này không thuộc danh mục sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi phải áp giá trần. Tuy nhiên, sau khi có văn bản trả lời của cơ quan an toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định đây là các sản phẩm sữa, Cục Quản lý giá cho biết tuần trước đã gửi công văn thông báo để Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh biết và tiếp tục thực hiện theo quy định.

Ngoài 6 sản phẩm của Vinamilk, 4 sản phẩm của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Kim Yến, đơn vị chuyên nhập khẩu độc quyền nguyên hộp từ Pháp các sản phẩm thương hiệu Modilac dành cho trẻ dưới 4 tuổi, cũng được Cục An toàn thực phẩm công nhận thuộc danh mục sữa bình ổn giá.

Danh mục 4 sản phẩm này, gồm: Modilac Expert Doucea 1 và 2 loại 800g dành cho trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi và 6 – 12 tháng tuổi; Modilac Doucea 1 và 2 loại 900g dành cho trẻ em từ 0 – 6 tháng tuổi và 6 – 12 tháng tuổi.

2/12 sản phẩm còn lại được nhập khẩu bởi Công ty CP Traphaco, và Công ty CP Đầu tư Nam Dương phân phối cũng được định danh là sữa, gồm sản phẩm dinh dưỡng Imperial Kid XO vanilla dành cho trẻ từ 1 – 9 tuổi; sản phẩm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng I am Mother Kid dành cho trẻ từ 1 – 15 tuổi.

Tiếp tục định danh các sản phẩm “bổ sung vi chất” còn lại 

Mặc dù đã có sự phối hợp tích cực của cơ quan An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, tuy nhiên ông Tuấn cho biết, số lượng này vẫn ít so với nhu cầu cần định danh 30 sản phẩm mà cơ quan quản lý giá đã đề nghị.

Cũng theo ông Tuấn, do còn tới 18/30 sản phẩm vẫn chưa được xác định có phải thuộc danh mục sữa bình ổn hay không, nên một trong những giải pháp quan trọng nhất thời gian tới được cơ quan quản lý giá ưu tiên thực hiện là tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế rà soát, bổ sung danh mục sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ có công văn đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo sở tài chính và các sở chức năng tiến hành công bố bổ sung sản phẩm sữa thuộc diện BOG và rà soát, kiểm tra giá tối đa và giá đăng ký đối với các sản phẩm đó của các doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký giá tại địa bàn.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan như hải quan, thuế, cơ quản quản lý giá tại địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc xác định giá tối đa, đăng ký giá, thực hiện niêm yết giá và thực hiện bán lẻ tại địa phương; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đồng thời đăng tin công khai trên phượng tiện thông tin đại chúng.