1.200 CEO hàng đầu khu vực sẽ tham gia APEC CEO Summit

PV.

Ngày 9/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Họp báo về các sự kiện của doanh nghiệp trong Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017. Hội nghị APEC CEO Summit dự kiến có sự tham gia của 1.200 CEO hàng đầu trong khu vực.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu tại họp báo ngày 9/10.
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu tại họp báo ngày 9/10.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đã cập nhật tình hình chuẩn bị tổ chức sự kiện của doanh nghiệp tại APEC 2017 do VCCI chủ trì.

Trong khuôn khổ diễn ra tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11-2017, các hội nghị của doanh nghiệp gồm có: Kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) lần thứ 4 diễn ra từ ngày 4 đến 6-11; Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam; Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC và đối thoại giữa ABAC với các lãnh đạo APEC. 

"Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai, Hội nghị sẽ bàn về tương lai của các nền kinh tế APEC, tập hợp những DN hàng đầu của 21 nền kinh tế trong khu vực, động lực chính của APEC. Cụ thể, tập trung thảo luận về các nhóm vấn đề chính như: Tương lai của toàn cầu hoá; phát triển nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp; chuỗi giá trị toàn cầu...”, ông Vũ Tiến Lộc cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC và đối thoại giữa ABAC với lãnh đạo các nền kinh tế APEC là hai hoạt động thường niên của APEC. Bên cạnh đó, tại APEC 2017, còn diễn ra sự kiện là sáng kiến của Việt Nam. Theo đó, VCCI đề xuất tổ chức thêm sự kiện: Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh APEC được tổ chức ngày 7/11. Chủ đề của hội nghị này là “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy”.

Hội nghị này giới thiệu một Việt Nam đổi mới toàn diện vì sự phát triển bền vững và là điểm đến thân thiện với doanh nghiệp. Trong khuôn khổ hội nghị còn có các phiên chuyên đề nhỏ: Nông nghiệp bền vững và thông minh; tài chính cho phát triển; y tế và giáo dục; khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo... Đây là sự kiện kết hợp với hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với 63 tỉnh, thành phố tại Đà Nẵng. Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, sau Hội nghị thượng đỉnh này, Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế lớn sẽ được tổ chức thường niên tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ các sự kiện của APEC 2017, VCCI còn đề xuất tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp APEC và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các thành viên APEC. Tại diễn đàn, Sáng kiến thành lập mạng lưới khởi nghiệp APEC của Việt Nam được các thành viên APEC đánh giá rất cao. Trong chuỗi các sự kiện của Doanh nghiệp còn có Đối thoại giữa ABAC với lãnh đạo APEC được tổ chức ngày 10/11.

Cũng tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC cho biết, Hội đồng đã trình Chủ tịch nước các khuyến nghị chính để gửi đến tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Theo đó, ABAC đưa ra các Khuyến nghị về tăng cường phát triển tự do hoá thương mại, tăng độ hấp dẫn cho đầu tư vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; tăng cương kết nối, ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật số, tạo kết nối giữa người với người; tăng cường hơn nữa hợp tác công tư để huy động nguồn vốn và kinh nghiệm của khu vực kinh tế tư nhân.

Về phát triển bền vững, sáng tạo, ABAC khuyến nghị đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp sáng tạo, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận tài chính; Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất cho DN siêu nhỏ và nhỏ phát triển để các DN tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu, ưu tiên sử dụng công nghệ số...

“ABAC đánh giá cao năm APEC Việt Nam 2017 và hy vọng sẽ có nhiều sáng kiến để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực hướng tới phát triển bền vững, đổi mới và bao trùm cho cộng đồng APEC”, ông Hoàng Văn Dũng đánh giá.