1,36 tỷ USD vốn FDI từ Đức vào Việt Nam

PV.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lũy kế đến tháng 9/2016, tổng vốn đầu tư đăng ký từ Cộng hòa Liên bang Đức vào Việt Nam đạt khoảng 1,36 tỷ USD và xếp thứ 20 trong số quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Nhà máy sản xuất hóa chất của Tập đoàn BASF (Đức) tại Việt Nam. Nguồn: internet
Nhà máy sản xuất hóa chất của Tập đoàn BASF (Đức) tại Việt Nam. Nguồn: internet

Theo đó, xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đang dần tăng lên nhanh chóng. Lũy kế đến hết tháng 9/2016, Đức có 274 dự án đầu tư vào Việt Nam trong 9 tháng với quy mô vốn bình quân một dự án khoảng gần 5 triệu USD/dự án.

Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết, các dự án FDI chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Ninh Thuận. Riêng 4 tỉnh này thu hút được gần 800 triệu USD, chiếm 58% tổng vốn đăng ký của các nhà đầu tư Đức vào Việt Nam.

Hiện nay, các nhà đầu tư Đức đã đầu tư vào 18/21 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân. Đa phần các dự án của Đức tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo với 91 dự án và 660 triệu USD tổng vốn đầu tư, chiếm 33% tổng số dự án và 49% tổng vốn đăng ký của Đức tại ViệtNam.

Đứng thứ hai là ngành sản xuất điện với 6 dự án và 417,9 triệu USD vốn đầu tư (chiếm 31% tổng vốn đầu tư của Đức tại Việt Nam). Ngành bán buôn bán lẻ đứng thứ 3 với 41 dự án và 96 triệu USD tổng vốn đầu tư (chiếm 7% tổng vốn đầu tư của Đức tại Việt Nam).