2017 - Năm đột phá trong thu hút vốn đầu tư

Theo Hồng Giang/tapchithue.com.vn

Đánh giá diễn biến nền kinh tế từ đầu năm đến nay cho thấy điểm vượt trội là kết quả thu hút đầu tư, gồm cả vốn trong và ngoài nước. Đây sẽ là hành trang đầu vào cho nền kinh tế tiếp tục bước vào năm 2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tập trung huy động và phát huy nội lực
Theo Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng 11, cả nước có thêm gần 11 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập, với tổng vốn đăng ký khoảng 110 nghìn tỷ đồng. Tính chung, 11 tháng qua, nền kinh tế đã đón nhận 140.394 doanh nghiệp ra đời, gồm đơn vị thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động với tổng vốn 2,7 nghìn tỷ đồng.
Đáng chú ý, mức vốn trung bình của một doanh nghiệp mới thành lập đạt gần 10 tỷ đồng, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đang được củng cố một bước căn bản, hun đúc liên tục và từ đó kích thích phong trào khởi nghiệp diễn ra trên diện rộng.
Như vậy, thời gian từ đầu năm đến nay chứng kiến số lượng doanh nghiệp mới đi vào hoạt động cao hơn hẳn cùng kỳ các năm trước. Thực tế này rất quan trọng, bởi những đơn vị này sẽ sớm bổ sung năng lực sản xuất mới, thúc đẩy kinh doanh trong thời gian tới, từ đó giúp GDP gia tăng về quy mô cũng như tốc độ tăng trưởng.
Điều này cũng thể hiện hiệu quả hoạt động điều hành, phát triển kinh tế của Chính phủ, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, với tinh thần cầu thị, tập trung cải thiện chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp ra đời, phát triển. Bên cạnh đó, chất lượng sức cạnh tranh của nền kinh tế ngày càng được nâng cao, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
Các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp như thuế, hải quan và đăng ký khởi sự đều tăng tiến về thứ hạng và thực tế đã tăng 20 bậc trong bảng cạnh tranh toàn cầu trong vòng 5 năm qua (xếp thứ 55/137). Khu vực doanh nghiệp dân doanh đang từng bước trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng và ngày càng tham gia sâu rộng vào công cuộc phát triển kinh tế quốc gia. 
Tranh thủ nguồn vốn nước ngoài
Trong khi đó, 11 tháng qua cũng chứng kiến sự thành công trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) của Việt Nam. Theo Cục ĐTNN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cả nước đã thu hút hơn 33 tỷ USD vốn nước ngoài, bao gồm vốn đăng ký mới, vốn tăng thêm và vốn mua cổ phần của nhà ĐTNN và cả 3 tiêu chí này đều tăng mạnh so với cùng kỳ.
Tính chung, kết quả trên tăng tới 53,4% về vốn so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự bứt phá ngoạn mục-là thành công ngoài dự báo. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết quả thu hút ĐTNN đã tăng liên tục qua các tháng; đặc biệt đã xuất hiện một vài dự án lớn, với quy mô vốn từ gần 1 tỷ đến hơn 2 tỷ USD/dự án, chủ yếu thuộc lĩnh vực năng lượng và bất động sản.
Dự báo, tình hình thu hút nguồn vốn này vẫn tiếp tục sáng sủa do hiệu ứng tích cực từ sự kiện APEC 2017, cũng như việc giới đầu tư quốc tế đang đẩy mạnh tốc độ tái cơ cấu địa bàn đầu tư, trong đó xác định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn. Ngoài ra, các dự án ĐTNN đã thực hiện giải ngân 16 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Thực tế này cho thấy niềm tin, sự an tâm và mong muốn làm ăn lâu dài của các nhà ĐTNN tại Việt Nam.
Như vậy, cả vốn đăng ký mới và vốn giải ngân đều tăng mạnh, sẽ là đầu vào tiếp sức cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Hy vọng, năm 2018 sẽ tiếp tục là chuỗi thời gian bứt phá, đạt tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế thông qua việc huy động, phát huy tác dụng đồng vốn “nội công, ngoại kích” hiệu quả như năm 2017.