22 doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Theo baoquocte.vn

Đây đều là những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về gạo xuất khẩu của phía Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa cho biết, Cục đã nhận được văn bản chính thức của Tổng cục Giám sát chất lượng, Kiểm nghiệm và Kiểm dịch quốc gia Trung Quốc (AQSIQ) công bố kết quả kiểm tra các doanh nghiệp đăng ký sản xuất và chế biến gạo của Việt Nam để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2017, AQSIQ chính thức đồng ý cho phép tổng cộng 22 doanh nghiệp của Việt Nam được phép xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Mốc thời gian được tính từ ngày hàng rời cảng của Việt Nam. Các doanh nghiệp không có tên trong số 22 doanh nghiệp được AQSIQ cho phép sẽ không được phép xuất khẩu gạo sang Trung Quốc kể từ ngày 1/1/2017.

Ngay sau khi nhận được văn bản của AQSIQ, ngày 23/12/2016, Cục đã có văn bản gửi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), các công ty khử trùng mặt hàng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc và 22 doanh nghiệp vừa được phía Trung Quốc đồng ý cho phép xuất khẩu.

Cục yêu cầu 22 doanh nghiệp phải tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp khử trùng đã được AQSIQ chấp nhận đủ điều kiện xử lý gạo xuất khẩu sang Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tuân thủ triệt để các quy định của hai nước, tuyệt đối không để tình trạng còn sinh vật gây hại còn sống trên lô hàng gạo xuất khẩu để tránh ảnh hưởng tới uy tín của hàng hóa Việt Nam.

Hiện toàn bộ danh sách 22 doanh nghiệp được phép xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đã được Cục Bảo vệ Thực vật đăng tải chi tiết trên website: www.ppd.gov.vn.

Trước đó, đoàn chuyên gia của Trung Quốc đã đi đánh giá thực tế tại 31 doanh nghiệp sản xuất, chế biến gạo của Việt Nam. Đây là những doanh nghiệp đã đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Sau quá trình khảo sát, phía Trung Quốc đã lựa chọn được 22 doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của phía Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung Quốc vẫn dẫn đầu những nước nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2016 với 35,4% thị phần. 9 tháng đầu năm 2016 xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 1,35 triệu tấn và 613,8 triệu USD, giảm 23% về khối lượng và giảm 13,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.