38% người trẻ tại châu Á phải nhờ “ngân hàng cha mẹ” để mua nhà

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Theo khảo sát của HSBC, khoảng 35% những người trẻ đã mua nhà ở châu Á cho biết họ đã nhờ đến “Ngân hàng cha mẹ” cho ngân sách mua nhà của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Báo cáo đầu tiên trong chuỗi khảo sát “Hơn cả một ngôi nhà” của Tập đoàn HSBC cho thấy đối với thế hệ thiên niên kỷ (millennial – hay thế hệ Y, chỉ những người sinh trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1998) trên toàn cầu, việc sở hữu một ngôi nhà không hẳn là một giấc mơ ngoài tầm tay.

Tuy nhiên, tăng trưởng lương chậm lại và giá nhà gia tăng hiện nay đang là những rào cản chính khiến họ phải trì hoãn kế hoạch mua nhà. 

Theo kết quả khảo sát của HSBC với sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia, trung bình cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người (38%) hiện đang có nhà riêng.

Đối với những người hiện chưa sở hữu nhà, có đến 81% trong số họ có dự định mua nhà trong vòng năm (05) năm tới, mặc dù tỷ lệ này có dao động lớn tùy theo quốc gia.  

Mặc dù vậy, người trẻ vẫn đương đầu với những thử thách đáng kể liên quan đến khả năng mua nhà. Điều này được phản ánh qua tỷ lệ 69% trong số những người có ý định mua nhà nói rằng rằng họ vẫn chưa tiết kiệm đủ cho khoản thanh toán đầu tiên và 39% cho biết không có khả năng mua được loại nhà mà họ mong muốn.

Trừ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hong Kong, tại 8 quốc gia còn lại, giá nhà đều tăng trong năm 2016.

Có 62% trong số những người trẻ chưa sở hữu nhà nói rằng họ cần lương cao hơn mới có thể mua được nhà, điều đó cho thấy không phải ai cũng có thể đạt được mục tiêu mà mình dự định.

Ngoại trừ Trung Quốc và Malaysia, các quốc gia còn lại đều dự kiến mức tăng lương thực tế dưới 2% trong năm 2017.

38% người trẻ tại châu Á phải nhờ “ngân hàng cha mẹ” để mua nhà - Ảnh 1

Nhận xét về báo cáo, bà Louisa Cheang, Giám Đốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, Tập đoàn HSBC, cho biết: “Con số gần 40% số người trẻ tham gia khảo sát hiện đang có nhà riêng chứng tỏ rằng giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ trên toàn cầu vẫn có triển vọng thành hiện thực. Tuy nhiên, giấc mơ ấy sẽ bị trì hoãn đối với người trẻ tại những quốc gia đang phải vất vả đương đầu cùng lúc với tình trạng tăng trưởng lương chậm và giá nhà tăng.”

Giấc mơ bị trì hoãn

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng một bộ phận người trẻ chưa có kế hoạch tài chính tốt cho mục tiêu mua nhà của mình. Trong số những người chưa sở hữu nhà và có dự định mua nhà trong vòng 2 năm tới, gần 1/3 (30%) thừa nhận rằng họ chưa hình dung ngân sách tổng thể và khoảng 55% chỉ mới ước tính ngân sách sơ bộ. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi có đến 57% người trẻ đã mua nhà trong vòng hai năm qua nói rằng họ đã phải chi trả vượt ngân sách dự tính.

Mặt khác, những người trẻ tham gia khảo sát cũng cho biết họ sẵn sàng xem xét hy sinh một số thứ cho mục tiêu mua nhà.

56% những người chưa sở hữu nhà cho biết họ sẽ cân nhắc cắt giảm chi phí vui chơi giải trí và 35% sẽ cân nhắc mua nhà nhỏ hơn so với kì vọng, thậm chí 20% sẵn sàng hoãn việc sinh con.

Hỗ trợ từ cha mẹ cũng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch tiết kiệm để mua nhà của người trẻ. Khoảng 35% những người đã mua nhà cho biết họ đã nhờ đến “Ngân hàng cha mẹ” cho ngân sách mua nhà của mình.

4 giải pháp tài chính

Ông Sabbir Ahmed, Giám đốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam, gợi ý xác định bốn bước lập kế hoạch tài chính để người trẻ có thể đạt được giấc mơ mua nhà của họ: Thứ nhất, lên kế hoạch từ sớm và đừng xem nhẹ khoản thanh toán đầu tiên. Càng sớm lên kế hoạch, giấc mơ mua nhà của bạn càng sớm thành hiện thực.

Kế hoạch này phải bao gồm việc tiết kiệm cho khoản thanh toán đầu tiên khi mua nhà. Hãy tìm hiểu gói sản phẩm cho vay mua nhà cạnh tranh giúp bạn có thể thanh toán phần chi phí còn lại.

Thứ hai, lập ngân sách cao hơn giá ngôi nhà cần mua. Cần phải tính toán đến những chi phí để biến ngôi nhà bạn mua trở thành nơi bạn muốn sống, và đảm bảo rằng bạn không bỏ sót những chi phí này trong kế hoạch tài chính của mình.

Thứ ba, cân nhắc xem bạn có thể hy sinh những gì cho giấc mơ mua nhà của mình. Xem xét cắt giảm chi tiêu mỗi ngày. Hãy suy nghĩ linh hoạt về cách làm sao có thể giúp bạn mua được một ngôi nhà, ví dụ, mua chung với một người thân hay bạn bè.

Thứ tư, có cái nhìn bao quát về tình trạng tài chính của bản thân. Hãy nghĩ rằng vay mua nhà là một phần của kế hoạch tài chính dài hạn chứ không phải là giao dịch một lần. Mỗi khoản vay mua nhà khác nhau sẽ phù hợp với tình hình và nhu cầu tài chính khác nhau. Do vậy, hãy tìm lời khuyên từ chuyên gia tài chính để chắc rằng bạn có sự lựa chọn đúng đắn.