500 triệu USD để phát triển lưới điện thông minh

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) 1.000 km đường dây tải điện và triển khai công nghệ Lưới điện thông minh giúp tăng công suất, hiệu quả và độ tin cậy của mạng lưới truyền tải điện tại những khu vực có vai trò nòng cốt với sự phát triển kinh tế của đất nước.

500 triệu USD để phát triển lưới điện thông minh
Ngân hàng Nhà nước và WB đã ký kết một khoản vay trị giá 500 triệu USD nhằm phát triển đồng bộ hệ thống truyền tải điện. Nguồn: internet

Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký kết một khoản vay trị giá 500 triệu USD nhằm phát triển đồng bộ hệ thống truyền tải điện, giải quyết nhu cầu tại các vùng trọng điểm kinh tế.

Dự án Hiệu quả lưới điện truyền tải sẽ tài trợ cho các đường dây truyền tải và trạm biến thế, đóng góp khoảng 15% vào tăng trưởng mạng lưới truyền tải điện tại Việt Nam cho đến năm 2020.

Một lưới điện thông minh không chỉ thông minh mà nó còn có thể dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra trên hệ thống nhờ vào các bộ cảm biến và các bộ xử lý tập trung. Lưới điện thông minh có thể dự đoán và cảnh bảo cho những người quản lý hệ thống về những vấn đề trên lưới điện ngay khi nó xảy ra, hoặc thậm chí là trước khi nó xảy ra. Một khi sự cố xảy ra, lưới điện thông minh có thể biết trước khi khách hàng gọi đến để thông báo về sự cố nhờ vào các công tơ thông minh.

Có thể nói lưới điện thông minh sẽ tạo ra một hệ sinh thái mới trong đó lưới điện thông minh sẽ điều tiết và tận dụng được sản lượng điện tại các hộ sử dụng điện cho các công ty phân phối, đồng thời lưới điện thông minh lại giúp các hộ sử dụng điện sử dụng điện hiệu quả để tiết kiệm chi phí, như vậy cả hai bên đều cộng sinh với nhau và đều có lợi nhờ lưới điện thông minh.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, dự án có tổng mức đầu tư 897 triệu USD, trong đó 500 triệu USD được vay từ Ngân hàng quốc tế về Tái thiết và Phát triển (một tổ chức tài chính thành viên của WB). Tổng công ty truyền tải điện quốc gia thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ đóng góp phần vốn đối ứng còn lại.

Dự án này sẽ tài trợ cho các đường dây truyền tải và trạm biến thế, đóng góp khoảng 15% vào tăng trưởng mạng lưới truyền tải điện tại Việt Nam cho đến năm 2020. Nó cũng tập trung giải quyết nhu cầu đầu tư chủ yếu ở các khu vực phát triển kinh tế lớn, những nơi sự quá tải đường dây truyền tải điện đã xuất hiện hoặc sẽ xảy ra trong tương lai gần.