6 giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng GDP

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn: Nếu các khó khăn về tiếp cận vốn, tồn kho… không được xử lý thì khả năng GDP đạt 5,5% như mục tiêu QH đề ra cho năm 2013 là rất khó khăn. Có vẻ như tăng trưởng GDP là ưu tiên số 1, nhưng để giải bài toán này vẫn là một thách thức.

Để giải bài toán tăng trưởng GDP vẫn là một thách thức. Nguồn: dddn.com.vn
Để giải bài toán tăng trưởng GDP vẫn là một thách thức. Nguồn: dddn.com.vn
Đây cũng là một trong những nguyên nhân để Chính phủ thận trọng và quyết liệt hơn trong công tác điều hành năm 2013.
 
Theo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, trong tổng số 15 chỉ tiêu kế hoạch năm 2012, có thêm chỉ tiêu giảm nghèo vượt kế hoạch đề ra. Như vậy, có 11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 4 chỉ tiêu không đạt. Cụ thể, chỉ số CPI về đích ở mức 6,81%, vượt chỉ tiêu khống chế dưới 10% Quốc hội quyết định trong kỳ họp cuối năm 2012. Trong khi đó, Chính phủ ước tính mức tăng giá cả năm vào khoảng 8%. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,03%, thấp hơn thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tăng 6-6,5% Quốc hội đề ra.

Kiềm chế lạm phát tốt quá cũng... không ổn

Tại phiên họp thứ 18 UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Mục tiêu tổng quát về kiềm chế lạm phát là ổn nhưng mức tăng trưởng đạt được chưa hợp lý. Việc kiềm chế lạm phát làm hơi gấp, kết quả… tốt quá. Quốc hội đã bàn mức 7 - 8 %, giữ trong khoảng đó là được. Vậy mà chốt 2 tháng cuối năm, con số cuối cùng chỉ có 6,8%. Việc đó cũng là tốt nhưng tốt quá nên ảnh hưởng đến tăng trưởng. Điều hành thế là dở. 

Có vẻ như kiềm chế lạm phát không còn là ưu tiên số 1, nhưng để giải bài toán tăng trưởng GDP vẫn là một thách thức. Đây cũng là một trong những nguyên nhân để Chỉnh phủ thận trọng và quyết liệt hơn trong công tác điều hành năm 2013.

Trong báo cáo của Chính phủ, xuất khẩu 4 tháng đạt trên 39 tỉ USD, tăng 16% so với cùng ky năm trước. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I tăng 4,89%, đạt mục tiêu đề ra là cao hơn cùng kỳ năm trước (4,75%). Một số sản phẩm công nghiệp có tốc độ tăng khá; hàng tồn kho giảm dần. Ngành xây dựng đang tăng trưởng trở lại. Bên cạnh đó, tính đến quý I/2013, tăng trưởng GDP quý I ước đạt 4,89%, cao hơn cùng kỳ năm 2012 (4,75%). Ngành xây dựng, sau một thời gian trì trệ, nhờ nỗ lực tháo gỡ khó khăn của các cấp, các ngành, đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, đạt mức 4,79% trong quý I năm 2013, cao hơn mức tăng cùng kỳ 2 năm liên tiếp trước đó (năm 2012 tăng 0,77%; năm 2011 giảm 0,01%).

Tuy nhiên Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra rằng: Mặc dù kinh tế - xã hội 4 tháng đã có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả bước đầu, nhưng còn chậm, chưa vững chắc và còn nhiều hạn chế, yếu kém, trong đó nổi lên là:

Sức ép lạm phát và tiềm ẩn bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn lớn. Việc điều chỉnh giá các mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước định giá như điện, than bán cho điện, nước, giáo dục, y tế... theo cơ chế thị trường còn chậm, gặp nhiều khó khăn.  Mặt bằng lãi suất cho vay có giảm nhưng còn cao, tăng trưởng tín dụng vẫn còn ở mức thấp so với định hướng tăng 12% của năm 2013. Nợ xấu tuy được kiểm soát nhưng vẫn còn cao, DN tiếp cận nguồn vốn còn khó khăn.

Chủ trương, cơ chế chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh tuy sớm được ban hành nhưng việc hướng dẫn cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện còn chậm nên không ít trường hợp chưa đi vào cuộc sống. Sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn; sức mua của thị trường còn yếu, một số mặt hàng tồn kho vẫn khá cao; khả năng cạnh tranh của nhiều sản phẩm còn thấp. Trong 4 tháng, có khoảng 3.000 DN hoàn thành các thủ tục giải thể, giảm 4,8%; 16.600 DN ngừng hoạt động, tăng 16,9% và 23.800n DN đăng ký mới, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2012. Thị trường bất động sản thanh khoản kém, phục hồi chậm. Thị trường chứng khoán tăng chưa ổn định. Các khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp - xây dựng tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ. 

Quá trình tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng tiến triển chậm. Việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu đã được triển khai tích cực nhưng phát huy kết quả còn chậm.

Nếu các khó khăn nêu trên không được xử lý thì khả năng GDP đạt 5,5% như mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2013 sẽ khó đạt được.

Giải pháp từ Chính phủ

Để khắc phục những khó khăn và đạt được các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

Một là, tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2012. Điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa. Giảm mặt bằng lãi suất hợp lý, phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 12% cả năm 2013;

Hai là, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu, phát triển thị trường, tăng sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ, nhất là các chính sách giãn, hoãn, miễn, giảm thuế và chính sách hỗ trợ tín dụng...

Ba là, triển khai thực hiện có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm tái cơ cấu kinh tế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Rà soát các chính sách thuế, đất đai, xã hội hóa, khuyến khích DN thuộc các thành phần kinh tế thực hiện tái cơ cấu sản phẩm, đổi mới công nghệ.

Bốn là, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tăng cường phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm là, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Sáu là, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội được tiến hành trong lúc tình hình kinh tế khu vực và thế giới đang trong quá trình phục hồi, nhưng chưa thực sự bền vững; kinh tế trong nước đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình đó đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết một lòng, có những giải pháp tích cực và đồng bộ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, tạo đà phát triển bền vững cho những năm sau”.