6 tháng, nhập siêu từ Thái Lan gần 2,2 tỉ USD

Theo thesaigontimes.vn

Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu lượng hàng hóa lớn từ Thái Lan với tổng trị giá 3,9 tỉ USD; trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan chưa bằng phân nửa con số này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan rất đa dạng, từ nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, hàng gia dụng đến ô tô nguyên chiếc.

Trong số này, có rất nhiều mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu đô la Mỹ như rau củ quả (143,5 triệu); xăng dầu các loại (142,6 triệu); chất dẻo nguyên liệu (251,6 triệu); hàng gia dụng và linh kiện (560,2 triệu); máy móc thiết bị dụng cụ (383,7 triệu); ô tô nguyên chiếc (276,5 triệu)…

So với cùng kỳ năm 2015, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan tăng 3,8%.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái Lan chỉ đạt 1,77 tỉ USD. Con số này tuy tăng trưởng 7% so với cùng kỳ nhưng cũng chỉ chưa bằng phân nửa so với kim ngạch nhập khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao từ Việt Nam là thủy sản, máy vi tính, sản phẩm điện tử; điện thoại các loại…

Như vậy, Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan gần 2,2 tỉ USD.

Tính chung 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu tổng lượng hàng hóa trị giá 11,38 tỉ đô la Mỹ từ các nước ASEAN, chiếm 14,1% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước từ tất cả các thị trường trên thế giới.

Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu sang các nước ASEAN đạt 8,08 tỉ USD và chiếm gần 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cán cân thương mại giữa Việt Nam và khu vực vì thế tiếp tục mất cân bằng, với mức thâm hụt lên đến 3,3 tỉ USD. Con số này của cùng kỳ năm ngoái chỉ là 2,66 tỉ USD.