VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

6 thị trường xuất khẩu trên 10 tỷ USD của Việt Nam

Với tổng trị giá kim ngạch 121,6 tỷ USD, riêng 6 thị trường chủ lực này chiếm đến gần 89% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Nguồn: Internet

6 thị trường xuất khẩu trên 10 tỷ USD của Việt Nam

8 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 155,41 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Giải pháp nào tăng trưởng xuất khẩu bền vững?

Xuất khẩu tiếp tục có mức tăng cao hơn nhập khẩu, đưa xuất siêu vượt con số 3 tỷ USD

Kỳ vọng hiệu ứng tích cực cho xuất khẩu

08 mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” của Việt Nam nửa đầu năm 2018

Xuất khẩu tăng trưởng hơn 2 lần sau 7 năm

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tháng 8/2018 ước tính đạt 20,90 tỷ USD, tăng 2,9% so với tháng trước.
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong tháng Tám có kim ngạch tăng: Xăng dầu tăng 41,5%; điện thoại và linh kiện tăng 13,9%; hóa chất tăng 13,1%; cao su tăng 8,1%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng Tám tăng 5,5%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 9,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 4%. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước: Hàng dệt may tăng 9%; điện thoại và linh kiện tăng 6,7%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 2,9%.
Tính chung 8 tháng năm 2018, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 155,41 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Việt Nam thì đã có 5 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD bao gồm: Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc. Với tổng trị giá kim ngạch 121,6 tỷ USD, riêng 6 thị trường chủ lực này chiếm đến gần 89% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt 30,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 27,2%; giày dép tăng 12,9%; hàng dệt may tăng 10,4%.

Tiếp đến là EU đạt 27,7 tỷ USD, tăng 10,8%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 23,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 20,8%; điện thoại và linh kiện tăng 13%.

Đứng vị trí thứ ba là Trung Quốc đạt 23,4 tỷ USD, tăng 25,2% so với cùng kỳ 2017, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 175,7%; dệt may tăng 43,1%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 23,3%.

Thị trường ASEAN đứng thứ tư với 16,5 tỷ USD, tăng 16%, trong đó gạo tăng 145,3%; sắt thép tăng 52,7%; hàng dệt may tăng 33,9%.

Thứ năm là thị trường Nhật Bản đạt 12 tỷ USD, tăng 9,4%, trong đó hàng dệt may tăng 21,9%; giày dép tăng 12,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 4,8%.

Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ sáu với 11,8 tỷ USD, tăng 27,9%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 52,5%; điện thoại và linh kiện tăng 26,4%; hàng dệt may tăng 17,7%. Ngoài ra còn nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD trong 8 tháng qua như: Thủy sản, gỗ và sản phẩm, giày dép…

Trong 6 thị trường “10 tỷ USD”, Việt Nam đạt được thặng dư thương mại lớn với Mỹ. Trong khi đó, Hàn Quốc và Trung Quốc là thị trường mà Việt Nam đang nhập siêu lớn nhất.

PV.

Có thể bạn quan tâm