60% doanh nghiệp Nhật có kế hoạch mở rộng kinh doanh ở Việt Nam

Theo daibieunhandan.vn

Tại buổi họp báo công bố Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Atsusuke Kawada cho biết, hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Khảo sát của JETRO cũng cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam trả lời có lãi chiếm trên 60%, tăng 4 điểm % so với năm 2015, trong khi đó, số doanh nghiệp trả lời lỗ là 25,1%, tăng 1,1 điểm % so với năm 2015.

Nếu tính theo loại hình doanh nghiệp, trong ngành công nghiệp chế tạo, tỷ lệ các doanh nghiệp gia công xuất khẩu và doanh nghiệp không gia công xuất khẩu trả lời có lãi lần lượt là 59% và 62%, nằm dưới mức trung bình so với tổng thể. Bên cạnh đó, 88% doanh nghiệp cho rằng, lý do quan trọng để mở rộng kinh doanh là tăng doanh thu. Đối với ngành công nghiệp phi chế tạo thì có khoảng 63% số doanh nghiệp cho rằng lý do là khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao.

Liên quan đến các hạng mục hàng đầu chung của toàn khu vực về rủi ro trong môi trường đầu tư thứ hạng của Việt Nam tại các hạng mục đang được giảm xuống cùng với đó là môi trường đầu tư kinh doanh đang được cải thiện. Ngoài ra, Việt Nam xếp thứ 4 trong tổng số 15 quốc gia có ngành công nghiệp phụ trợ còn non kém, chưa phát triển với 34,9% ý kiến doanh nghiệp.