Một số vấn đề về khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Một số vấn đề về khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Tại Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chủ lực là các ngân hàng thương mại nhà nước, dành ít nhất 100 nghìn tỷ đồng để thực hiện chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với lãi suất phù hợp. Triển khai chủ trương của Chính phủ, ngành Ngân hàng đang tích cực triển khai chương trình, tuy nhiên, đây là một hướng phát triển mới, chưa có tiền lệ, vì vậy tiềm ẩn rủi ro khi triển khai dự án, vốn đầu tư cho dự án lớn… Thực tế này đòi hỏi cần sớm có những giải pháp từ phía các bộ, ngành liên quan nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao thời gian tới.

Động lực mới cho kinh tế tư nhân phát triển

Động lực mới cho kinh tế tư nhân phát triển
Chính phủ kiến tạo là chính phủ không làm thay người dân và doanh nghiệp, mà tạo môi trường và khuyến khích huy động mọi nguồn lực trí tuệ của người dân để phát triển nền kinh tế. Chính vì vậy, đích cuối cùng để kinh tế tư nhân đảm nhận đúng vai trò, phát huy được nội lực và tiềm năng sẵn có là “xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng”.

Động lực mới cho kinh tế tư nhân phát triển

Động lực mới cho kinh tế tư nhân phát triển
Chính phủ kiến tạo là chính phủ không làm thay người dân và doanh nghiệp, mà tạo môi trường và khuyến khích huy động mọi nguồn lực trí tuệ của người dân để phát triển nền kinh tế. Chính vì vậy, đích cuối cùng để kinh tế tư nhân đảm nhận đúng vai trò, phát huy được nội lực và tiềm năng sẵn có là “xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng”.

Động lực mới cho kinh tế tư nhân phát triển

Động lực mới cho kinh tế tư nhân phát triển
Chính phủ kiến tạo là chính phủ không làm thay người dân và doanh nghiệp, mà tạo môi trường và khuyến khích huy động mọi nguồn lực trí tuệ của người dân để phát triển nền kinh tế. Chính vì vậy, đích cuối cùng để kinh tế tư nhân đảm nhận đúng vai trò, phát huy được nội lực và tiềm năng sẵn có là “xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng”.

Động lực mới cho kinh tế tư nhân phát triển

Động lực mới cho kinh tế tư nhân phát triển
Chính phủ kiến tạo là chính phủ không làm thay người dân và doanh nghiệp, mà tạo môi trường và khuyến khích huy động mọi nguồn lực trí tuệ của người dân để phát triển nền kinh tế. Chính vì vậy, đích cuối cùng để kinh tế tư nhân đảm nhận đúng vai trò, phát huy được nội lực và tiềm năng sẵn có là “xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng”.

Hoàn thiện chính sách thuế để cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước

Hoàn thiện chính sách thuế để cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước
Việc sửa đổi, bổ sung các luật thuế hiện nay là nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về hoàn thiện chính sách thuế nhằm mục tiêu cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN), đảm bảo tăng trưởng nguồn thu NSNN trong trung và dài hạn, phù hợp với thông lệ quốc tế, trong bối cảnh nguồn thu NSNN giảm do thực hiện các cam kết từ các hiệp định thương mại tự do.

Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam

Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam
Ngành công nghiệp chế  biến gỗ của Việt Nam đã đạt được nhiều thay đổi tích cực trong những năm qua, sản lượng và chất lượng sản phẩm tăng cao, được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mang lại từ hội nhập, ngành chế biến gỗ và lâm sản Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sức ép cạnh tranh từ Trung Quốc, Đài Loan và các nước trong khu vực… Làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm gỗ xuất khẩu là vấn đề đang đặt ra.

Chính sách thuế tài nguyên nhìn từ các nước trên thế giới

Chính sách thuế tài nguyên nhìn từ các nước trên thế giới

Qua nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia có thể thấy rằng chính sách thuế tài nguyên của các nước trên thế giới rất đa dạng và thường không theo một khuôn mẫu chung. Phương pháp đánh thuế và mức thuế suất đối với các loại tài nguyên khác nhau cũng rất khác nhau phụ thuộc vào tầm quan trọng của từng loại tài nguyên cũng như chính sách của Nhà nước đối với việc bảo vệ môi trường và đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất trong nước.

Xu hướng điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân tại các quốc gia trên thế giới

Xu hướng điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân tại các quốc gia trên thế giới

Trong những năm gần đây, việc điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại các quốc gia trên thế giới được thực hiện theo các xu hướng chính như: Tăng thuế suất với thu nhập cao, giảm thuế suất với thu nhập thấp; Tăng ngưỡng thu nhập tính thuế; Áp dụng biểu thuế suất lũy tiến với thu nhập từ tiền lương, tiền công; thu thuế với cá nhân có thu nhập từ trúng thưởng… Đó cũng là những xu hướng mà Việt Nam hướng đến nhằm cải cách đồng bộ hệ thống thuế, phù hợp thông lệ quốc tế.