ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 7,1%

Theo Đức Nguyễn/thoibaokinhdoanh.vn

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư tư nhân bùng lên mạnh mẽ tại Việt Nam trong nửa đầu năm nay, và giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 7,1% như đã đưa ra hồi đầu năm.

 Đầu tư tư nhân bùng lên mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay. Nguồn: Internet
Đầu tư tư nhân bùng lên mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay. Nguồn: Internet

ADB vừa đưa ra dự báo về tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2018 ở mức 7,1%, giữ nguyên như đánh giá hồi đầu năm. Đây là đánh giá tích cực trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có dấu hiệu gia tăng.

Theo đó, trong Báo cáo bổ sung Triển vọng phát triển châu Á mới được công bố, ADB đánh giá triển vọng tăng trưởng của châu Á có thể bị tác động đáng kể nếu cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục trở nên xấu hơn.

ADB nhận định rủi ro xuất hiện thêm các biện pháp bảo hộ thương mại có thể phá hoại niềm tin người tiêu dùng và doanh nghiệp và do đó cũng tác động tới triển vọng tăng trưởng của các nước châu Á đang phát triển.

Tuy nhiên, ADB vẫn giữ nguyên dự báo về tăng trưởng của các nước đang phát triển ở châu Á là 6% năm 2018 và 5,9% năm 2019. ADB cũng lạc quan dự báo các quốc gia này có thể đạt kỳ vọng mục tiêu.

ADB cho hay, nửa đầu năm nay, đầu tư công tăng trưởng ở cả Indonesia, Philippines, Thái Lan, trong khi đầu tư tư nhân lại bùng lên mạnh mẽ tại Việt Nam. ADB đưa ra mức dự báo về tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2018 ở mức giữ nguyên như đánh giá đầu năm nay, đạt 7,1%.