ADB hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Bắc Trung bộ và Đông Bắc Việt Nam

Theo Ngọc Quỳnh/baocongthuong.com.vn

Ngày 18/12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt 2 khoản vay cho Việt Nam.

150 triệu USD giúp "Cải thiện tính kết nối kinh tế và nâng cao mức sống cho 4 tỉnh Đông Bắc Việt Nam thông qua tăng cường cơ sở hạ tầng và các dịch vụ cơ bản. Nguồn: Internet
150 triệu USD giúp "Cải thiện tính kết nối kinh tế và nâng cao mức sống cho 4 tỉnh Đông Bắc Việt Nam thông qua tăng cường cơ sở hạ tầng và các dịch vụ cơ bản. Nguồn: Internet

Theo đó, một khoản trị giá 149 triệu USD giúp thực hiện "Cải thiện các dịch vụ cơ sở hạ tầng cơ bản và Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng đều, bền vững" tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ; Một khoản trị giá 150 triệu USD giúp "Cải thiện tính kết nối kinh tế và nâng cao mức sống cho 4 tỉnh Đông Bắc Việt Nam thông qua tăng cường cơ sở hạ tầng và các dịch vụ cơ bản.

Tổng chi phí của dự án "Cải thiện các dịch vụ cơ sở hạ tầng cơ bản và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng đều, bền vững" tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ là 203,52 triệu USD, trong đó Chính phủ Việt Nam đóng góp 54,52 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào quý I/2023 góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển thông qua hội nhập các thành phố và khu vực nông thôn trong vùng.

Theo ADB, Việt Nam nằm trong số những quốc gia tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới kể từ năm 2010, với tốc độ trung bình khoảng 6%/năm, song chưa phản ánh đầy đủ tại các vùng nông thôn, nhất là các tỉnh Bắc Trung bộ.

Phát triển kinh tế tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và Quảng Trị vẫn bị hạn chế bởi cơ sở hạ tầng cơ bản không đồng đều, tỷ lệ nghèo năm 2015 ở mức 13% so với trung bình cả nước là 7%. Các tỉnh này rất dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai và được dự báo là nơi có sự gia tăng nhiệt độ trung bình hằng năm cao nhất của cả nước (mức 1,7%), lượng mưa hằng năm tăng tới 20%.

Để khắc phục những vấn đề này, dự án "Cải thiện các dịch vụ cơ sở hạ tầng cơ bản và Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng đều, bền vững" tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ sẽ giúp cải thiện tính kết nối giữa các tỉnh bằng việc nâng cấp và xây dựng khoảng 214km tỉnh lộ và huyện lộ thích ứng khí hậu, mang lại lợi ích cho khoảng hơn 900.000 người; Thúc đẩy phát triển kinh doanh, xây dựng và cải tạo cấp nước nông thôn, phòng chống lũ lụt, thủy lợi, các dịch vụ cảng biển, tăng cường năng lực cho chính quyền các tỉnh về quản lý tài sản công.

Đối với 4 tỉnh Đông Bắc, ông Eric Sidgwick - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết, khoản hỗ trợ sẽ giúp hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của vùng Đông Bắc trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp và du lịch. 

4 tỉnh Đông Bắc gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang và Lạng Sơn đều có tiềm năng trở thành những đầu mối thương mại nhờ vị trí chiến lược trong mạng lưới giao thương giữa Trung Quốc, Hà Nội, Hải Phòng và Hành lang kinh tế Bắc - Nam trong Tiểu vùng Mê Kông mở rộng nhưng chưa được phát huy đầy đủ. Khoản vay sẽ giúp dỡ bỏ những rào cản thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng cơ bản trong các lĩnh vực then chốt bao gồm thương mại, giao thông, y tế và nông nghiệp.
Cụ thể, sẽ giúp cải thiện kết nối đường bộ giữa các tỉnh Đông Bắc bằng việc nâng cấp khoảng 121km tỉnh lộ và 144km huyện lộ, cấp nước nông thôn cho khoảng 42.300 người, cải thiện cơ sở hạ tầng chuỗi giá trị nông nghiệp ở tỉnh Lạng Sơn thông qua kết nối từ trang trại tới chợ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp địa phương, tăng cường năng lực cho các chính quyền cấp tỉnh về quản lý tài sản công.