ADB kỳ vọng Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt hơn ở những tháng cuối năm

Theo Linh Đan/thoibaonganhang.vn

Theo Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả khả quan bất chấp một số yếu tố bất lợi, tăng trưởng GDP có khả năng vẫn duy trì được khá tốt trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên ADB đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống còn 6,3% trong năm 2017 và 6,5% trong năm 2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được kỳ vọng nâng lên trong những tháng cuối năm nhờ sự gia tăng hơn nữa vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu, tăng trưởng tín dụng trong nước, sự hồi phục mạnh mẽ hơn của nông nghiệp và việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn chi tiêu đầu tư cơ bản cho các chương trình cơ sở hạ tầng quốc gia, theo Báo cáo cập nhật triển vọng Phát triển châu Á (ADOU) 2017 vừa được ADB công bố sáng nay (26/9/2017).

Báo cáo cho rằng “nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả khả quan bất chấp một số yếu tố bất lợi, tăng trưởng GDP có khả năng vẫn duy trì được khá tốt trong 6 tháng cuối năm 2017, dự báo sẽ đạt mức 6,3% cho năm 2017 và 6,5% trong năm 2018”.

Ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết: “Bất chấp sự sụt giảm sản lượng khai khoáng và dầu thô, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả khả quan, được thúc đẩy bởi hai động lực là sản xuất định hướng xuất khẩu và tăng tiêu dùng nội địa”.

Cụ thể, công nghiệp chế biến, chế tạo đã tăng trưởng 10,5% trong nửa đầu năm do các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài đẩy mạnh sản xuất, trong khi khu vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng hoạt động bán lẻ, mở rộng cho vay của ngân hàng, cũng như mức tăng 30% số du khách tới Việt Nam.

Mặc dù vậy dự báo này của ADB đã thấp hơn dự báo mà ADB đưa ra hồi tháng 4. ADB cũng chỉ ra 2 vấn đề cần giải quyết để Việt Nam có được sự tăng trưởng bền vững.

Thứ nhất là, Việt Nam cần giải quyết vấn đề về mất cân đối ngân sách bằng cách giảm chi đầu tư thường xuyên. Theo ADB, tuy đã có tiến bộ trong giảm chi tiêu của Chính phủ nhưng kết quả này có được do giảm chi đầu tư còn chi thường xuyên vẫn tăng.

Thứ hai là, để hỗ trợ DN, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã thực hiện giải pháp giảm lãi suất, đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm nay là 21%. ADB cho rằng, giải pháp này cho dù hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế nhưng sẽ gây nhiều áp lực về lạm phát gia tăng và rủi ro cho khu vực tài chính. 

Ông Aaron Batten – Chuyên gia kinh tế quốc gia ADB tại Việt Nam nhấn mạnh rằng nền kinh tế Việt Nam đã có sự đàn hồi tốt, vững vàng trước các cú sốc và vận hành tương đối tốt trong bối cảnh có nhiều thách thức, song vẫn còn một số vấn đề cần được giải quyết để bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Ông cho rằng những nỗ lực gần đây để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngân hàng vốn đã khá cao bằng việc hạ lãi suất xuống các mức thấp kỷ lục có thể làm gia tăng rủi ro trong lĩnh vực tài chính, nhất là khi khối lượng lớn các khoản nợ xấu còn tồn đọng.

Vì vậy, để bảo đảm quản lý tốt những rủi ro này, điều then chốt là phải tăng cường các quy định và giám sát chất lượng khoản vay, cũng như tiếp tục đưa vào áp dụng các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn theo Hiệp ước Basel II trong vòng 12 – 18 tháng tới.

Ngoài ra, mặc dù tiến triển hiện tại của việc cắt giảm thâm hụt ngân sách là đáng khen ngợi song điều này cũng làm giảm chi tiêu cho đầu tư cơ bản và nếu không được cân đối thì có khả năng ảnh hưởng tới hiệu quả tăng trưởng của Việt Nam trong dài hạn.

Để những cải cách tài khóa của Việt Nam không ảnh hưởng tới tăng trưởng, các cơ quan chức năng có thể cần tập trung một cách hiệu quả vào việc áp dụng các biện pháp bổ sung để tăng nguồn thu từ thuế và cắt giảm các khoản chi tiêu công không thiết yếu như chi phí hành chính, vốn đang lấn át khoản chi phát triển cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây.

“Tăng thu ngân sách cao hơn kỳ vọng, nên mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống 3,5% GDP trong năm 2017 và 4,0% trong năm 2018 của Chính phủ nhìn chung là khả thi.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào những nỗ lực tiếp theo và việc kiểm soát chặt chẽ hơn chi ngân sách cho tiền lương và các khoản chi thường xuyên khác.

Sau 3 năm giảm chi đầu tư, ngân sách 2017 quay trở lại chi cho đầu tư xây dựng cơ bản nhiều hơn và điều này sẽ giúp cho việc cấp thiết điều chỉnh cơ cấu chi tiêu công”, theo ông Aaron Batten.