Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển


Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, kinh tế tăng trưởng ổn định. Tiềm lực và quy mô nền kinh tế được tăng lên; đời sống nhân dân được cải thiện, góp phần tạo ra nhu cầu và động lực phát triển cho mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thực sự trở thành lực lượng quan trọng để tiến hành công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên thị trường tiền tệ, liên tục trong 30 năm qua, Agribank luôn nỗ lực và đổi mới và đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đồng hành, gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp

Đường lối Đổi mới do Đại hội Đảng VI khởi xướng năm 1986, trong đó xác định, đổi mới hệ thống ngân hàng là khâu then chốt. Agribank (thành lập ngày 26/3/1988) là Ngân hàng chuyên doanh đi đầu trong đầu tư nông nghiệp, nông thôn (NNNT), lĩnh vực được xác định là mặt trận hàng đầu.

Với xuất phát điểm mới thành lập có tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng, trong đó 93% là ngắn hạn; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng là những doanh nghiệp (DN) quốc doanh và hợp tác xã chủ yếu làm ăn thua lỗ, thiếu việc làm và luôn đứng trước nguy cơ phá sản… Đến nay, sau 30 năm phát triển, Agribank đã trở thành ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước hàng đầu Việt Nam trên mọi phương diện. Agribank hiện có tổng tài sản đạt gần 1 triệu 200 nghìn tỷ đồng; nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100 nghìn tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt khoảng 1 triệu 120 nghìn tỷ đồng, dư nợ trong lĩnh vực NNNT đạt tỷ trọng 73,6% và chiếm 51% thị phần tín dụng toàn ngành Ngân hàng đầu tư lĩnh vực này (hiện nay, dư nợ tín dụng toàn ngành Ngân hàng đối với NNNT chiếm tỷ trọng 21% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế).

Agribank hiện đang phục vụ 4 triệu khách hàng vay vốn, khoảng 12 triệu khách hàng gửi tiền và khoảng 16 triệu khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ, tiếp tục duy trì vị trí NHTM lớn nhất Việt Nam trên nhiều phương diện; mạng lưới rộng lớn nhất với 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch có mặt khắp mọi vùng miền, thôn bản, huyện đảo trên cả nước (là ngân hàng duy nhất có mặt tại 9/13 huyện đảo cả nước).

Agribank đã được The Banker bình chọn và xếp thứ 446 trong Top 1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới.  Tổ chức tín nhiệm Fitch Ratings cũng đã nâng xếp hạng Nhà phát hành nợ dài hạn của Agribank lên mức BB- với triển vọng ổn định. Các hoạt động nâng thứ hạng cho Agribank được thực hiện sau khi Fitch Ratings nâng xếp hạng quốc gia của Việt Nam từ mức "BB-" lên mức "BB" vào ngày 14/5/2018…

Sự phát triển lớn mạnh của Agribank ngày hôm nay gắn liền với quá trình lớn mạnh không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên cả nước qua mọi thời kỳ. Chính vì vậy, Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn luôn xem trọng lợi ích của DN, vì DN phát triển thì ngân hàng mới phát triển.

Theo thống kê, dư nợ cho vay doanh nghiệp của Ngân hàng Agribank hiện nay chiếm tỷ trọng 30,9%/dư nợ cho vay nền kinh tế của Ngân hàng, trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng 90,4%/dư nợ cho vay doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 27,9%/tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Trên cơ sở định hướng, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, NHNN, góp phần tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi cho DN phục hồi trong giai đoạn khó khăn và yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, Agribank triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm mở rộng tín dụng có hiệu quả, tiên phong triển khai mạnh mẽ các chương trình tín dụng ưu đãi đối với các đối tượng khách hàng DN, cá nhân, hộ sản xuất...

Tuy là NHTM, phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường, mỗi năm bằng năng lực tài chính nội tại, Agribank vẫn dành hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng khách hàng, cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, Agribank còn đồng bộ chính sách ưu đãi về lãi suất tiền gửi, tiền vay, phí thanh toán, phí dịch vụ và các chính sách khác để khách hàng có thể sử dụng nhiều gói sản phẩm, dịch vụ có tính liên kết; Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi khách hàng truyền thống, thu hút khách hàng mới, khách hàng tiềm năng. Nhìn chung, mọi sự thay đổi của Agribank đều hướng đến phục vụ tốt hơn cho khách hàng, những người đã đặt niềm tin và cùng đồng hành với Agribank trong suốt chặng đường 30 năm qua.

Khách hàng là trọng tâm trong mục tiêu phát triển bền vững

Theo thống kê, dư nợ cho vay DN của Agribank hiện nay chiếm tỷ trọng 30,9%/dư nợ cho vay nền kinh tế của Ngân hàng, trong đó, dư nợ cho vay DN nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng 90,4%/dư nợ cho vay DN, chiếm tỷ trọng 27,9%/tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Kiên định mục tiêu tiếp tục tích cực đồng hành cùng cộng đồng DN cả nước, thời gian tới, Agribank phấn đấu tăng dần tỷ trọng dư nợ DN, tập trung ưu tiên vốn cho các đối tượng ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, NHNN, trong đó có các DN vừa và nhỏ, DN ứng dụng công nghệ cao, DN công nghiệp hỗ trợ và đặc biệt là DN hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển NNNT…

Triển khai Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030, thực hiện thành công tái cơ cấu giai đoạn 2 gắn với đẩy nhanh tiến trình thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, Agribank đặt mục tiêu giữ vững vị trí NHTM hàng đầu Việt Nam, có nền tảng công nghệ, mô hình quản trị hiện đại, tiên tiến và năng lực tài chính cao, hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định, bền vững, giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho nền kinh tế, nhất là khu vực NNNT.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Agribank quán triệt phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm trong mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải tiến quy trình nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại; Nỗ lực đổi mới toàn diện hoạt động nhằm hướng tới phục vụ khách hàng với phương châm lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả.

Sự gắn bó đồng hành thủy chung giữa Agribank và cộng đồng DN, doanh nhân tiếp tục góp phần hiện thực hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ cộng đồng DN, doanh nhân phát triển và trở thành động lực phát triển đất nước, cùng nhau xây dựng hệ sinh thái lành mạnh, mà ở đó tất cả các thành phần kinh tế đều phát triển bình đẳng, kết nối và hỗ trợ nhau, đem lại sự thịnh vượng và phát triển chung trong giai đoạn phát triển mới.