ANZ dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 của Việt Nam đạt 5,6%

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Đối với nền kinh tế Việt Nam, ANZ dự báo lạm phát năm nay sẽ ở mức 7,5-8% và GDP sẽ đạt mức tăng 5,6% trong năm 2014.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo của ANZ nhận định, số liệu lạm phát tháng 1/2014 tại các nền kinh tế trong khu vực cho thấy lạm phát đang tăng trở lại. Trong khi đó tại, hầu như tất cả các nước phát triển cũng đều mong muốn sẽ đẩy lạm phát lên các mức cao hơn. Một diễn biến khác là giá nhiều mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là năng lượng (dầu mỏ, điện…) – nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất cũng ở trong xu thế tăng giá…

Trên cơ sở đó, ANZ dự báo rằng, lạm phát đang đứng trước áp lực tăng trở lại trong năm nay và cả năm tới. Tuy nhiên, lạm phát sẽ không đến mức bùng phát phi mã trong năm 2014 và cả năm 2015.

Với Việt Nam, ANZ dự báo lạm phát năm nay sẽ ở mức 7,5-8% và GDP sẽ đạt mức tăng 5,6% trong năm 2014 khi các chỉ số kinh tế trong tháng 1 vừa qua tiếp tục cho thấy những cải thiện vững chắc.

ANZ cũng dự báo ngành xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới và sản xuất liên quan đến xuất khẩu sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi dòng vốn FDI trong trung hạn. “Chúng tôi cũng thấy Việt Nam được hưởng lợi từ sự kích hoạt của chuỗi cung ứng ở các nền kinh tế như Hàn Quốc và Đài Loan” – Báo cáo nhìn nhận.

Dù những thách thức vẫn còn nhưng tiền đồng của Việt Nam cũng cho thấy sự ổn định trong khi các đồng tiền khác trong khu vực đã chịu áp lực giảm giá trong vài tháng qua. “Các chuyên gia ngoại hối của chúng tôi dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 1 USD/21.900 VND vào cuối năm 2015” – Báo cáo cho biết.

Dòng chảy liên tục của FDI, kiều hối và sự cải thiện cán cân thương mại cũng tiếp tục hỗ trợ cho đồng nội tệ. Điều này đã cho phép Ngân hàng Nhà nước tiếp tục củng cố dự trữ ngoại hối trong năm qua. Tổ chức này cũng cho rằng, nhờ tỷ giá ổn định trong khi chứng khoán dù đã tăng trưởng mạnh trong thời gian qua nhưng vẫn còn “rất rẻ” nên các dòng tiền đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài vẫn tiếp tục đổ mạnh thị trường Việt Nam.