APEC 2017 đề cập nhiều vấn đề trong ngành công nghiệp ô tô

Theo baocongthuong.com.vn

Công nghiệp ô tô là chủ đề chính sẽ được thảo luận trong chương trình nghị sự Hội nghị lần thứ 2 các quan chức cao cấp APEC (SOM 2) diễn ra trong hôm nay (10/5) và những ngày kế tiếp, tại Thủ đô Hà Nội. Các đại biểu sẽ đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp ô tô không chỉ tại Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cụ thể, tại phiên Đối thoại về công nghiệp ô tô sẽ đề câp đến các vấn đề thị trường và ngành công nghiệp ô tô tại nhiều quốc gia trên thế giới, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Nga, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Việt Nam.

Tại đây, các đại biểu cũng sẽ công bố những nghiên cứu về tác động của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đến thị trường và ngành công nghiệp ô tô của mỗi quốc gia trong khu vực. Cơ cấu, các chế độ thuế, các chính sách ô tô mới tác động đến ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia hiện nay. Các chính sách sau bán hàng tại một số quốc gia như Malaysia, thu thập các dữ liệu về ô tô tại Hoa Kỳ, và hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong khu vực APEC trong thời gian tới.

Tại phiên Đối thoại, các đại biểu cũng sẽ đề cập đến vai trò quan trọng của ngành công nghiệp ô tô đối với các nền kinh tế APEC, nhất là đối với các nền kinh tế có mức độ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như Việt Nam hiện nay.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do như Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với dân số khoảng 95 triệu người và tăng trưởng GDP cao, ngành công nghiệp ô tô là một tiềm năng lớn và hấp dẫn cho đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô nước ngoài.

Từ nhu cầu tại một số quốc gia đang phát triển như Việt Nam, các đại biểu tham dự đối thoại cũng cho rằng, cơ hội cho phát triển ngành công nghiệp ô tô đang rất lớn. Song trong bối cảnh chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ dẫn đến việc tái cơ cấu hệ thống sản xuất toàn cầu, điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia trong khu vực APEC và toàn cầu.

Do đó, để tăng tính cạnh tranh, các nền kinh tế APEC cũng cần thảo luận về cam kết tiếp tục các chính sách đổi mới để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô.