APEC 2017: Hỗ trợ hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

PV.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Nhóm công tác về Chống tham nhũng và Đảm bảo minh bạch (ACTWG) tại Kỳ Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ 3 của APEC (SOM 3), ngày 21/8/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Thanh tra Chính phủ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ tổ chức cuộc họp điều phối hỗ trợ công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Cuộc họp. Nguồn: internet
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Cuộc họp. Nguồn: internet
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch ACTWG cho biết, việc hỗ trợ kỹ thuật cho công tác PCTN đã được chứng minh là một công cụ hết sức cần thiết nhằm tăng cường hiệu quả của những nỗ lực quốc gia và của khu vực trong việc nâng cao hiệu quả quản trị, tăng cường liêm chính và đảm bảo minh bạch.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, trong các hội thảo diễn ra gần đây trong khuôn khổ SOM 3 APEC, các nền kinh tế thành viên đã chỉ ra nhiều thách thức  trong hợp tác quốc tế nhằm thu hồi tài sản tham nhũng cũng như các nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật khác.
Theo đó, cuộc họp lần này nhằm tìm ra phương thức hỗ trợ, các kênh hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả trong đấu tranh PCTN. Chủ tịch ACTWG hi vọng sau cuộc họp này các nhà tài trợ quốc tế sẽ tích cực ủng hộ, hỗ trợ về mặt kỹ thuật và tư vấn cho các nền kinh tế thành viên nhằm xác định hiệu quả những nhu cầu của mỗi nền kinh tế trong việc giải quyết những tồn tại hạn chế để vượt qua các thách thức và đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của nhà tài trợ.

Cuộc họp gồm ba phiên: Phiên 1: Tổng quan về những ưu tiên tăng cường năng lực về phòng, chống tham nhũng; Phiên 2: Tham luận của các cơ quan tăng cường năng lực PCTN; Phiên 3: Thảo luận nhóm về các cơ hội tăng cường năng lực cho các vấn đề ưu tiên.

Trước đó, vào các ngày từ 18 - 20/8, trong khuôn khổ SOM 3, Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật APEC (ACT - NET) cũng đã tổ chức hội thảo về tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong thu hồi tài sản, chống rửa tiền, truy thu tài sản, hợp tác quốc tế trong các vụ hối lộ, hợp tác quốc tế không chính thức và dẫn độ tội phạm bỏ trốn.