ASEAN đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Các nước thành viên ASEAN là đối tác đứng thứ 2 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam (sau Trung Quốc) và là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ và EU).

ASEAN đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
Các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 16,99 tỷ USD hàng hóa có xuất xứ từ các nước ASEAN, tăng 7,4% và chiếm 15,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Nguồn: internet
Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay, các nước thành viên ASEAN là đối tác đứng thứ 2 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam (chỉ sau thị trường Trung Quốc) và là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ và EU).

Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam với thị trường các nước ASEAN đạt 30,63 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lại là tốc độ tăng thấp nhất từ trước tới nay.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang khu vực thị trường ASEAN đạt trị giá 13,64 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 0,3% và chiếm 12,4% kim ngạch xuất khẩu của cả nước ra thế giới.

Dẫn đầu về đóng góp vào tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN trong 9 tháng là các nhóm hàng gồm dầu thô, sắt thép, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, gạo, hàng dệt may và hàng thủy sản.

Bên cạnh các nhóm hàng tăng kim ngạch vẫn có khá nhiều các nhóm hàng bị suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước như nhóm hàng máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện, xăng dầu các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 16,99 tỷ USD hàng hóa có xuất xứ từ các nước ASEAN, tăng 7,4% và chiếm 15,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước từ tất cả các thị trường.

Trong đó, tăng mạnh nhất là các nhóm hàng: Xăng dầu các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, sản phẩm khác từ dầu mỏ, chất dẻo nguyên liệu, hàng rau quả, kim loại thường, điện thoại các loại và linh kiện. Tuy nhiên, một số nhóm hàng lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước như: dầu thô, phân bón các loại, thức ăn gia súc và nguyên liệu, sữa và sản phẩm sữa.

Như vậy, với kết quả tốc độ tăng nhập khẩu cao hơn nhiều so với tốc độ tăng xuất khẩu, thì cán cân thương mại hàng hóa (xuất khẩu- nhập khẩu) giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên ASEAN ở trạng thái thâm hụt đến 3,35 tỷ USD, chiếm 24,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN và tăng mạnh 51% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong tổng số 9 thị trường của khối ASEAN thì có 5 thị trường Việt Nam xuất siêu gồm Campuchia, Philippines, Indonesia, Myanmar và Brunei với tổng mức xuất siêu đạt 3,11 tỷ USD, tuy nhiên không bù đắp được mức thâm hụt ở 4 thị trường Singapore, Thái Lan, Lào và Malaysia lên đến 6,46 tỷ USD.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam ghi nhận trong nội khối ASEAN thì Singapore là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 3 quý năm 2014. Các đối tác thương mại tiếp theo (xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp) là Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines và cuối cùng là Brunei.