ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam

PV.

Năm 2017, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2017 đạt 49,53 tỷ USD. Nguồn: internet
Tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2017 đạt 49,53 tỷ USD. Nguồn: internet

Kể từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên ASEAN (năm 1995) đến nay, quan hệ thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2017 đạt 49,53 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2016 và chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Với kim ngạch trên, ASEAN là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ và Trung Quốc. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam sang ASEAN đạt 21,51 tỷ USD, tăng mạnh 23,9% (tương ứng tăng 4,15 tỷ USD) so với năm 2016 và chiếm 10,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN là: Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; Sắt thép; Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; Phương tiện vận tải và phụ tùng; Hàng dệt may; Dầu thô; Xăng dầu…

Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu có xuất xứ từ ASEAN là 28,02 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2016 và chiếm tới 13,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước từ tất cả các thị trường trên thế giới.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong các năm trước đây, hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ ASEAN chủ yếu là những mặt hàng thiết yếu, nguyên phụ liệu đầu vào, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất như: Xăng dầu các loại; Nguyên phụ liệu dệt may da giày; Chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng...

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Việt Nam nhập thêm một số mặt hàng  phục vụ gia công sản xuất xuất khẩu và hàng tiêu dùng như: Máy vi tính; Sản phẩm điện tử và linh kiện; Điện thoại các loại và linh kiện; Ô tô nguyên chiếc…