Australia - Việt Nam hướng tới quan hệ Đối tác kinh tế

Theo daibieunhandan.vn/

Ngày 31/3, Chính phủ Australia và Việt Nam tổ chức Hội nghị tham vấn cấp cao Australia - Việt Nam (hội nghị được tổ chức hai năm một lần) về Hợp tác Phát triển để thảo luận những kết quả đã đạt được và tầm quan trọng của việc chuyển đổi từ chương trình hợp tác phát triển sang quan hệ Đối tác Kinh tế. Đồng chủ trì Hội nghị là ông Philip Green, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á Lục địa và khu vực - Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia; và ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Thế Phương và Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á Lục địa và Khu vực - Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia Philip Green ký biên bản hội nghị. Ảnh: ĐSQ Australia
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Thế Phương và Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á Lục địa và Khu vực - Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia Philip Green ký biên bản hội nghị. Ảnh: ĐSQ Australia
Chương trình Hợp tác Phát triển Australia - Việt Nam giai đoạn 2015 - 2017 đã đạt được những kết quả chính sau: Cầu Cao Lãnh đang được xây dựng đúng tiến độ và dự kiến hoàn thành cuối năm 2017; 3 chương trình mới là Aus4Reform, Aus4Transport và Aus4Water với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân tại Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ.
Chương trình Aus4Skills đã bắt đầu được thực hiện có hiệu quả từ năm 2016, tiếp tục cung cấp Học bổng Chính phủ Australia uy tín cũng như các chương trình đào tạo linh hoạt dành cho Việt Nam; Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ với hai chương trình mới là Aus4Equality và đầu tư vì phụ nữ.

Ông Philip Green, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á Lục địa và Khu vực, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia phát biểu: “Nhiều năm qua Việt Nam đã là một đối tác quan trọng của Australia trong khu vực và chúng tôi tiếp tục cam kết thực hiện chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam.

Với những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được, đã đến lúc chuyển đổi mối quan hệ giữa hai bên thành quan hệ đối tác kinh tế, dựa trên các lợi ích cũng như thách thức chung của hai bên”.

Quan hệ Đối tác Kinh tế giữa hai bên dự kiến sẽ được xây dựng dựa trên những nguyên tắc sau: Cam kết theo đuổi các lợi ích chung về kinh tế đã được đưa ra trong Kế hoạch Hành động Australia - Việt Nam giai đoạn 2016 - 2019; Khuyến khích sự phát triển năng động của khu vực kinh tế tư nhân; Thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và tiếp cận thị trường; Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ; Thúc đẩy tăng trưởng bền vững thân thiện với môi trường.

“Australia và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ, đôi bên cùng có lợi, được khẳng định trong Tuyên bố Tăng cường Đối tác Toàn diện Australia - Việt Nam đã ký năm 2015 và được cụ thể hóa qua các hoạt động hợp tác nêu trong Kế hoạch Hành động Australia - Việt Nam giai đoạn 2016 - 2019 mà  Ngoại trưởng hai nước ký kết vào tháng 11/2016. Chuyển đổi sang Đối tác kinh tế sẽ thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai quốc gia trong những năm tới” - Ngài  Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam nói.

Australia đã triển khai Chương trình Hợp tác phát triển tại Việt Nam từ 26 năm qua. Tính riêng năm tài chính 2016 - 2017, Australia dành khoảng 83,6 triệu đôla Australia viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, đưa Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách các nước nhận viện trợ của Australia.

Các hoạt động của Chương trình Hợp tác Phát triển của Australia nằm trong  Kế hoạch Đầu tư Viện trợ cho Việt Nam giai đoạn 2016-2020, theo đó Australia sẽ hỗ trợ 3 lĩnh vực ưu tiên, gồm: Tăng cường và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế; Hỗ trợ xây dựng và tạo việc làm cho lực lượng lao động có tay nghề cao và Thúc đẩy việc nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số. Các lĩnh vực ưu tiên này phản ánh các nhu cầu phát triển của Việt Nam và là những lĩnh vực mà Australia đem tới giá trị gia tăng.