Bảo đảm cung ứng đủ điện trong năm 2015

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Tăng trưởng điện trong năm 2015 dự kiến sẽ khoảng 10,4% so với năm 2014. Trong khi đó, các nguồn phát điện phân bố không đều, chủ yếu việc dư thừa công suất tập trung ở miền Bắc, nhiều dự án nguồn điện phía nam vẫn chậm tiến độ, trong khi tăng trưởng phụ tải lớn tập trung ở khu vực này. Vì vậy, ngành điện đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm cung ứng đủ điện trong năm 2015.

Bảo đảm cung ứng đủ điện trong năm 2015
Tăng trưởng điện trong năm 2015 dự kiến sẽ khoảng 10,4% so với năm 2014. Nguồn: internet
Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành cho biết, năm 2014, EVN đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Điện sản xuất và mua đạt 142,25 tỷ kWh, tăng 10,76% so với năm 2013, trong đó điện sản xuất của Tập đoàn đạt 61,1 tỷ kWh. Công tác điều hành thị trường điện đã bảo đảm an toàn hệ thống và huy động các nhà máy điện theo quy định của thị trường điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện đạt 125.000 tỷ đồng, bằng hơn 10% đầu tư toàn xã hội. Điểm nổi bật trong năm 2014 là EVN nỗ lực đưa điện về các vùng núi, vùng sâu, vùng xa và các vùng đảo, huyện đảo trong cả nước. Tỷ lệ có điện ở nông thôn đã đạt 99,59% số xã và hơn 98% hộ dân nông thôn đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Năm 2015, do tăng trưởng GDP dự kiến sẽ đạt 6,2%, nên EVN dự báo phụ tải điện trong năm nay có thể đạt 26.000MW. Với tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống hiện có khoảng 34.000MW thì 2015 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp hệ thống điện quốc gia có dự phòng công suất. Tuy nhiên, các nguồn phát điện phân bố không đều, chủ yếu việc dư thừa công suất tập trung ở miền Bắc, nhiều dự án nguồn điện phía Nam vẫn chậm tiến độ, trong khi tăng trưởng phụ tải lớn lại tập trung ở khu vực này. Vì vậy, một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 của ngành điện là tập trung các giải pháp để bảo đảm cấp điện cho toàn hệ thống, nhất là cho miền Nam trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Theo ông Dương Quang Thành, năm 2015 có thuận lợi là nhiều công trình lưới điện quan trọng đã được đưa vào vận hành, trong đó có các dự án tăng cường truyền tải Bắc - Nam. Cụ thể, 6 công trình nguồn điện và 40 công trình truyền tải điện đã được hoàn thiện, góp phần bảo đảm điện cho miền Nam và giữ an toàn vận hành của hệ thống. Ngoài ra, EVN cũng đặc biệt coi trọng việc vận hành an toàn, nhất là hệ thống 500kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam, đưa vào vận hành đúng tiến độ các công trình lưới điện.

Để sẵn sàng đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn, EVN đặt mục tiêu, năm 2015 sẽ sản xuất và mua 156,9 tỷ kWh tăng 10,3% so với năm 2014. Trong đó, điện thương phẩm đạt 141,8 tỷ kWh, tăng 10,4% so với năm 2014; đầu tư xây dựng với tổng giá trị thực hiện khoảng 127.533 tỷ đồng; trả nợ gốc và lãi vay khoảng 30.873 tỷ đồng. Trong bối cảnh vẫn còn những yếu tố chi phí đầu vào sản xuất kinh doanh điện năm 2014 trở về trước chưa được đưa vào cân đối giá điện, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho rằng, từng đơn vị cần thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu nhiệm vụ về tối ưu hóa chi phí, triệt để tiết kiệm chi phí và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để giảm giá thành sản xuất, kinh doanh điện.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành điện, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng yêu cầu, EVN cần bảo đảm điện cho nền kinh tế và đời sống, song phải gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh có lợi nhuận và tăng năng suất lao động. Cùng với đẩy nhanh tiến độ các dự án điện miền Nam (nhất là khu vực từ Vĩnh Tân trở vào), EVN cần đặc biệt quan tâm đến các giải pháp giảm tổn thất, gắn với tiết kiệm điện. Việc giảm tổn thất điện năng từ 8,6% xuống 8% trong năm 2015 có thể thực hiện được, nếu có sự tham gia của toàn xã hội. Tuy nhiên, ngành điện cũng cần thực hiện ngay một số giải pháp như: nâng cao năng suất lao động, tổ chức lại bộ máy, tăng cường ứng dụng các thành tựu về khoa học - công nghệ...

Những kết quả đã đạt được trong năm 2014 sẽ tạo đà cho nền kinh tế nước ta tăng trưởng cao hơn trong năm nay. Như vậy, nhu cầu sử dụng điện trong năm 2015 có thể sẽ cao hơn so với năm qua, đòi hỏi ngành điện phải tập trung thực hiện các giải pháp để đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Tất nhiên, đa số các đơn vị cung ứng, truyền tải và phân phối điện là doanh nghiệp, nên cũng phải chú ý nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm kinh doanh có lợi nhuận, tăng năng suất lao động...