BHXH Việt Nam đối thoại trực tiếp chính sách với nông dân

T. Tuấn

BHXH Việt Nam (Trung tâm Truyền thông) vừa phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam (Hội Nông dân tỉnh Thái Bình) tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT với nông dân tại huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình). Việc tổ chức đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT có ý nghĩa quan trọng trong việc phổ biến, lan tỏa hiệu quả chính sách.

Đông đảo cán bộ, hội viên nông dân huyện Kiến Xương tham gia đối thoại.
Đông đảo cán bộ, hội viên nông dân huyện Kiến Xương tham gia đối thoại.

Tham dự hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, thành viên Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam Nguyễn Hồng Lý cùng lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Thái Bình, BHXH tỉnh Thái Bình, Sở Y tế Thái Bình cùng đông đảo cán bộ, hội viên nông dân huyện Kiến Xương…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Lý nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh của đất nước. Đặc biệt, chính sách BHYT hướng tới việc toàn dân tham gia là mục tiêu của hầu hết các nước trên thế giới.

Trong thời gian qua, việc triển khai chính sách BHYT theo hộ gia đình đã thể hiện rõ tính ưu việt của chính sách an sinh xã hội bởi mỗi thành viên ngày càng không chỉ có trách nhiệm với chính bản thân mình mà còn với gia đình và cộng đồng xã hội khi tham gia BHXH, BHYT.

Thay mặt lãnh đạo BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nêu rõ: "Y tế có những rủi ro đáng sợ, đó chính là "bẫy nghèo trong y tế" có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, vào bất cứ thời gian nào, không báo trước cho bất cứ ai, không loại trừ ai và rất khó dự báo, không chừa người giàu, người nghèo.

Vì vậy, tham gia BHYT là một trong những công cụ để tránh xa bẫy nghèo. Đó là lý do, Chính phủ quyết liệt thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân với trên 90% dân số tham gia BHYT đến năm 2020".

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn mong muốn, Hội nghị đối thoại sẽ là diễn đàn để các cán bộ, hội viên trao đổi thẳng thắn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia BHXH, BHYT để những chính sách này được ban hành thực sự là vì quyền lợi của cán bộ, hội viên. Các cán bộ, hội viên sẽ trở thành tuyên truyền viên, góp phần lan tỏa chính sách ý nghĩa này tới toàn xã hội để ngày càng có nhiều người tham gia hơn.

Tại phần đối thoại, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam; BHXH Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh Thái Bình, BHXH tỉnh và Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã giải đáp đầy đủ, thỏa đáng các ý kiến, các câu hỏi của cán bộ, hội viên nông dân tham gia hội nghị về các nội dung: Cấp, đổi thẻ BHYT cho thân nhân người có công; tham gia BHYT hộ gia đình của học sinh; thời điểm áp dụng tham gia BHXH cho hộ gia đình có thu nhập thấp; tiêu chí lập danh sách hộ nông dân có mức sống trung bình; thông tuyến tại trạm xá; việc giảm trừ đối với hộ gia đình tham gia BHXH mà có thành viên chưa cắt khẩu; mức hưởng trợ cấp tuất của hình thức BHXH tự nguyện…

Những tư liệu về chính sách BHXH, BHYT của Hội nghị đối thoại được gửi tới 1.560 chi hội sẽ trở thành tư liệu quý giá trong các buổi sinh hoạt chi hội theo chuyên đề nhằm tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên giải quyết những vấn đề còn vướng mắc. Từ đó, đề xuất các cấp, ngành những biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Thay mặt Hội Nông dân tỉnh Thái Bình và huyện Kiến Xương, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Văn Hòa bày tỏ sự biết ơn tới sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, BHXH Việt Nam tới công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.

Hội Nông dân tỉnh Thái Bình sẽ xây dựng và triển khai nhiều giải pháp để chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống, để con số đối tượng cán bộ, hội viên nông dân tham gia vào những chính sách ý nghĩa này tăng một cách "ngoạn mục".

Năm 2016, BHXH Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp tuyên truyền 938 buổi cho 89.628 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia; vận động 3.509 người tham gia BHXH tự nguyện; 66.102 người tham gia BHYT tự nguyện.