Bộ Công Thương sẽ làm hết trách nhiệm trong quản lý giá sữa

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Thị trường sữa cạnh tranh rất khốc liệt nhưng từ trước đến nay chưa có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 2 của Bộ Công Thương ngày 3/3.

 Bộ Công Thương sẽ làm hết trách nhiệm trong quản lý giá sữa
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra giá sữa của 4 doanh nghiệp sữa cùng tăng. Nguồn: internet
Thời gian qua, đồng loạt 4 doanh nghiệp sữa (cả trong nước và nước ngoài gồm có Vinamilk, Mead Johnson Việt Nam, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam) đã tăng giá khiến dư luận nghi ngờ có hay không việc các doanh nghiệp sữa thông đồng, cấu kết đồng loạt tăng giá. Về vấn đề này, ông Nguyễn Phương Nam cho hay, thực tế, cơ quan chức năng đã biết về khả năng tăng giá vừa qua của các doanh nghiệp sữa tại Việt Nam.

“Trong 2 năm qua, chúng tôi luôn theo dõi từ xa, có cả số liệu trong nước, ngoài nước. Đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt, đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu mang tính phản cạnh tranh”- ông Nam cho biết.

Hiện Bộ Công Thương chưa thể đưa ra ngay kết luận về trường hợp các doanh nghiệp nói trên có vi phạm luật hay không. Ông Nam cho rằng, trước mắt cần phải phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành để tập hợp dữ liệu thông tin, từ đó đưa ra các thông số. Nếu có dấu hiệu về liên kết làm giá thì Bộ Công Thương sẽ khởi động, ra quyết định điều tra sơ bộ, trong khoảng 30 ngày.

“Nếu phát hiện có sự tăng giá sữa mà chưa được phép thì sẽ chính thức đề nghị điều tra trong vòng 180 ngày. Nếu phức tạp hơn sẽ gia tăng mức độ điều tra lên 2 lần, mỗi lần không quá 60 ngày”, lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, sữa là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, giá cả mặt hàng này do Bộ Tài chính quản lý. Nhưng các doanh nghiệp có niêm yết đúng giá và thực hiện đúng giá hay không, Bộ Công Thương cũng có trách nhiệm.

“Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để làm hết trách nhiệm trong lĩnh vực phân công. Ngày 4/3, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan sẽ họp khẩn về vấn đề này”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.

Trước đó, ngày 28/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ ngành có liên quan, trực tiếp là bộ trưởng Bộ Tài chính kiểm tra việc 4 "ông lớn" cùng tăng giá sữa, nếu vi phạm xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật.