Bộ Công thương: Xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai

PV.

Thông tin thêm về xăng sinh học E5, Bộ Công thương cho biết, nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai với nhiều lợi ích mang lại cho môi trường và kinh tế - xã hội quốc gia.

Xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai. Nguồn: internet
Xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai. Nguồn: internet
Theo Bộ Công thương, xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy.
Trong đó, nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học tại Việt Nam hiện nay là sắn lát khô. Cồn sinh học trong hỗn hợp nhiên liệu sinh học được sử dụng như một chất chứa oxy thay thế cho các hợp chất pha vào xăng trước đây như chì hay ete. Cồn sinh học được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột, mật rỉ đường và các phế phẩm nông nghiệp khác.
Như vậy, xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tich cồn sinh học và 95% thể tich xăng truyền thống. Xăng sinh học E10 là nhiên liệu chứa 10% thể tich cồn sinh học và 90% thể tich xăng truyền thống.
Bộ Công thương cho biết, xăng sinh học không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang đến sự chuyển mình tich cực cho cuộc sống của người dân tại vùng sâu, vùng xa; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.
Việc phát triển nhiên liệu sinh học giúp các quốc gia chủ động, không bị lệ thuộc vào vấn đề nhập khẩu nhiên liệu, đặc biệt với những quốc gia không có nguồn dầu mỏ và than đá. Đồng thời, kiềm chế sự gia tăng giá dầu, ổn định tinh hình năng lượng cho thế giới.
Cơ quan này cho biết thêm, xăng sinh học E5 được coi là thân thiện với môi trường nhờ động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%.
Bên cạnh đó, khả năng tăng tốc của xe sử dụng xăng E5 cũng tốt hơn do quá trình cháy trong động cơ được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của xăng sinh học E5. Thành phần oxy trong xăng sinh học E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu oxy và cháy kiệt.
Bộ Công thương cũng khẳng định, người tiêu dùng không cần điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng sinh học E5 và xăng thông thường.