BHXH TP. Hà Nội:

Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

PV.

Nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) qua mạng internet (sử dụng file điện tử và chữ ký số); nhận kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục BHXH qua hệ thống bưu chính giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí. Những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của BHXH TP. Hà Nội trong thời gian qua đang “ghi điểm” với các doanh nghiệp, người dân trong cung cách phục vụ…

Những cải cách thủ tục hành chính đã góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Những cải cách thủ tục hành chính đã góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp

BHXH TP. Hà Nội đã và đang tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm cắt giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp (DN) khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, BHXH TP. Hà Nội tập trung rà soát, đơn giản hóa và nâng cao hiệu quả thực thi các TTHC; kịp thời công bố công khai TTHC thuộc thẩm quyền quản lý để bảo đảm người dân, DN tiếp cận thông tin về TTHC được kịp thời, thuận tiện hơn.

Cơ quan BHXH Thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Các đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ BHXH, BHYT qua mạng internet (sử dụng file điện tử và chữ ký số), tra cứu kết quả giải quyết các TTHC qua Cổng Thông tin điện tử của BHXH TP. Hà Nội, nhận kết quả giải quyết qua hệ thống bưu chính. Những cải cách TTHC đã góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tiết giảm được chi phí hành chính, thời gian cho các đơn vị sử dụng lao động.

Đặc biệt, qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC đã tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ về BHXH, BHYT, giảm thiểu được tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn (từ gần 20% TTHC giảm xuống còn dưới 4%, có đơn vị giảm xuống còn dưới 1%), không còn tình trạng thất lạc hồ sơ; quy rõ trách nhiệm giải quyết của từng cán bộ trong từng khâu nghiệp vụ. Trong 10 tháng đầu năm 2017, cơ quan BHXH Thành phố đã thực hiện 644.573 lượt giao dịch hồ sơ điện tử và 148.458 lượt giao dịch hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Để đáp ứng được yêu cầu của công tác cải cách TTHC và thực hiện Chính phủ điện tử, thời gian qua, BHXH TP. Hà Nội đã sử dụng thí điểm Thẻ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đảm bảo hiệu quả công tác quản lý chi trả và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lưu hưu và trợ cấp BHXH; Tiếp tục triển khai kết nối hệ thống dữ liệu với các ngân hàng thương mại, kho bạc nơi cơ quan BHXH mở tài khoản thu BHXH, BHYT, BHTN.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

BHXH TP. Hà Nội cho biết, tính đến tháng 10/2017, cơ quan BHXH Thành phố đã  khai thác phát triển được 8.740 DN với 26.443 lao động, nâng tổng số DN tham gia BHXH, BHYT là 54.003 DN với 1.137.495 lao động đang tham gia BHXH, BHYT, tăng 12,5% so cùng kỳ 2016.

Thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị định số 166/2016/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHTN, BHXH TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch hành động phục vụ tốt người dân, DN; cải cách hồ sơ, quy trình, giảm bớt thủ tục kê khai thu nộp, giải quyết, chi trả chế độ BHTN cho người lao động.

Cùng với đó, BHXH Thành phố đã chủ động thiết lập các kênh để DN, người lao động được tiếp cận với các chính sách của Ngành một cách thuận tiện, nhanh chóng. Cơ quan BHXH đã niêm yết  đầy đủ, công khai các văn bản, TTHC, quy trình, thời hạn giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT tại bộ phận một cửa của BHXH Thành phố, tại bảng thông tin, máy tra cứu của 30 cơ quan BHXH quận, huyện, thị xã hay công bố thông tin trên Cổng TTĐT của BHXH Thành phố. Xây dựng và thường xuyên sửa đổi bổ sung quy trình nghiệp vụ gắn với thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và thông tin đến người dân, DN để cùng nắm bắt và thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố phối hợp với các cấp, các ngành đã tổ chức 40 cuộc làm việc tại 10 khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh của DN, người lao động về chính sách BHXH, BHYT, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các chính sách BHXH, BHYT của BHXH TP. Hà Nội trong thời gian qua đã góp phần giảm phiền hà, giảm thời gian đi lại cho DN, người dân, quan trọng hơn là qua công tác này đã giúp DN, người dân được hưởng đầy đủ các chính sách về BHXH, BHYT.

10 tháng đầu năm 2017, BHXH TP. Hà Nội đã khai thác phát triển được 8.740 DN với 26.443 lao động, nâng tổng số DN tham gia BHXH, BHYT trong 10 tháng qua là 54.003 DN với 1.137.495 lao động đang tham gia BHXH, BHYT, tăng 12,5% so cùng kỳ 2016 .